Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM mới nhất 27/8

(VOH) - Thêm hơn 400.000 liều vắc xin về Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu rà soát, thu dung người 'lang thang, cơ nhỡ'... là những tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 đáng chú ý hôm nay.

Đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào điều trị cho F0

Từ ngày 27/8, Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP HCM sẽ đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào điều trị cho F0 trong cộng đồng.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay khi thuốc kháng virus về các Trạm y tế lưu động, tổ/đội y tế cơ sở tiến hành phát các túi thuốc đến F0. Trong túi thuốc sẽ có thuốc điều trị kháng virus thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, Vitamin C...

Theo Bộ Y tế, lô thuốc Molnupiravir 300.000 viên loại 200mg (tương đương trên 7.500 liều) đầu tiên vừa được nhập khẩu về đến Việt Nam trong ngày 23/8 và dự kiến ngày 28/8 sẽ có thêm 1.700.000 viên 200mg (tương đương khoảng 50.000 liều). Các lô thuốc tiếp theo sẽ được nhập khẩu sử dụng trong chương trình đầu tháng 9/2021.

Ngoài ra, hiện doanh nghiệp sản xuất thuốc Molnupiravir trong nước cũng đã sẵn sàng tài trợ lô thuốc đầu tiên với 16.000 liều, đến 5-9-2021 sẽ cung cấp thêm 100.000 liều (tổng cộng 116.000 liều, tương ứng 2.320.000 viên Molnupiravir 400mg).

Ảnh: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam
Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên từ Australia đã đến Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên từ Australia đã đến Việt Nam

Ngày 26/8, Australia đã giao 403.000 liều vắc xin Covid-19 AstraZeneca cho Việt Nam. Đây là một phần trong cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chống đại dịch, theo thông tin của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Lô hàng đầu tiên này sẽ đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng của Việt Nam trong bối cảnh số ca dương tính SARS-CoV-2 đang gia tăng trên toàn quốc, giúp đảm bảo rằng tất cả mọi người đang sống ở Việt Nam đều có thể được tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt.

Trước đó, Chính phủ Australia cũng đã cam kết viện trợ 40 triệu AUD để Việt Nam tiếp cận vắc xin và hỗ trợ 1,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca sản xuất tại Australia cho Việt Nam.

Xét nghiệm hơn 800 người lang thang ở TPHCM, phát hiện 69 ca F0

Tối 26/8, báo cáo tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TPHCM, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết từ ngày 23/8, lực lượng Công an đã tập trung thực hiện nhiệm vụ tập trung người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn TPHCM để chăm sóc, phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tính đến ngày 26/8, lực lượng công an đã phát hiện hơn 800 người sống lang thang và đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Kết quả là phát hiện có 69 trường hợp dương tính.

Các F0 đã được đưa đi cách ly, điều trị. Những trường hợp còn lại được đưa vào các cơ sở bảo trợ xã hội để chăm sóc.

Cũng theo Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, TPHCM có khoảng 100 người nước ngoài đang sống lang thang nhưng việc tập trung để xét nghiệm, chăm sóc còn gặp nhiều khó khăn.

Tin Covid-19: Thêm hơn 400.000 liều vắc xin về Việt Nam | TPHCM ghi nhận 69 F0 là người lang thang
Ảnh minh hoạ: HCDC

Bắc Giang khống chế được 2 ổ dịch mới

Tối 26/8, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, từ ngày 18/8, trên địa bàn phát sinh 2 ổ dịch mới tại huyện Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang (có cùng nguồn lây). Lũy kế đến nay, 2 ổ dịch này có tổng số 41 ca F0.

Trong ngày 26/8, có thêm 2 ca F0 ở huyện Lạng Giang, là trường hợp đã được đã được cách ly do liên quan đến các F0 trước đó tại ổ dịch thành phố Bắc Giang.  Đến nay, liên quan đến ổ dịch tại huyện Lục Ngạn đã phát hiện 19 F0 còn ổ dịch tại thành phố Bắc Giang đã phát hiện 22 F0.

Tính từ ngày 19/8 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã qua 7 ngày không phát sinh trường hợp F0 nào ngoài cộng đồng. Hiện còn 49 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang Nhận định, 2 ổ dịch trên đã được khống chế, không có khả năng lây lan trong cộng đồng. Trong những ngày tới có thể xuất hiện thêm các ca F0 trong các khu cách ly tập trung.

Rà soát, thu dung người 'lang thang, cơ nhỡ'

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc thu dung, thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người “lang thang, cơ nhỡ”.

Công điện nêu rõ, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tại một số địa phương đã xuất hiện người “lang thang, cơ nhỡ” không có việc làm, không có chỗ ở, không được chăm sóc y tế và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Việc người “lang thang, cơ nhỡ” thường xuyên di chuyển có nguy cơ mắc và lây lan dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng công an tỉnh và các lực lượng chức năng tăng cường rà soát, thu dung người "lang thang, cơ nhỡ" trên địa bàn để xét nghiệm, phân loại, đưa vào các cơ sở trợ giúp xã hội hoặc tổ chức quản lý để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.