Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM mới nhất 7/8

(VOH) - Tính từ 18 giờ 30 ngày 6/8 đến 6 giờ ngày 7/8, Thành phố ghi nhận thêm 1.836 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 115.800 trường hợp mắc Covid-19.

Sau lời kêu gọi chung tay tham gia hỗ trợ TPHCM chống dịch Covid-19, đến ngày 6/8, số lượng đăng ký tham gia đã hơn 7.000 người, bao gồm cán bộ y tế cả tư nhân và công lập (khoảng 800 người), cán bộ y tế đã về hưu, lực lượng sinh viên và các ngành nghề khác.

Sở Y tế đã sắp xếp và phân bổ lực lượng này đến các cơ sở y tế có nhu cầu. Thành phố vẫn rất cần sự tham gia đông đảo hơn nữa của lực lượng tình nguyện, nhất là những người có chuyên môn về ngành y như bác sĩ và điều dưỡng.

covid-19, tình nguyện viên
Ảnh minh hoạ

Để đảm bảo cấp cứu kịp thời cho người dân, Thành phố yêu cầu tất cả đơn vị y tế luôn mở cổng bệnh viện để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám và cấp cứu 24/7, đặc biệt vào ban đêm, khẩn trương đánh giá tình trạng người bệnh, sơ cấp cứu ban đầu. Tùy tình trạng người bệnh mà quyết định việc tiếp tục điều trị người bệnh tại đơn vị hay cần chuyển tuyến điều trị. Không được yêu cầu người bệnh phải có xét nghiệm test nhanh hoặc PCR dương tính với SARS-CoV-2 mới tiếp nhận.

Thành phố đã có hướng dẫn các đơn vị xử lý trường hợp người nhiễm bệnh Covid-19 tử vong theo đúng quy trình, đảm bảo lưu giữ tro cốt cùng với thông tin người mất để đợi người nhà đến nhận. 

Đối với người nghèo mắc Covid-19 tử vong, ngân sách TPHCM sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí từ giai đoạn đưa thi thể người bệnh từ bệnh viện đến nơi hỏa táng và đảm bảo hết toàn bộ chi phí cho người này.

Thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực của ngành y tế thì các mô hình tự quản, xây dựng vùng xanh của người dân đã được phát huy và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Để tiếp tục cùng Thành phố mở rộng thêm nhiều vùng xanh, mỗi người dân hãy tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Chỉ thị 16 và các biện pháp tăng cường, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, tăng cường giãn cách giữa người với người, giữa nhà với nhà và tham gia tiêm chủng vắc xin khi tới lượt.

Bộ Y tế đã có Công điện về đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19. Đến ngày 6/8, Việt Nam đã tiếp nhận 19,3 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó gần 15 triệu liều mới tiếp nhận từ giữa tháng 7 và đầu tháng 8. Đã có hơn 8 triệu liều vắc xin được tiêm, trong đó hơn 820.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Hơn 10% dân số trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi.

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Tiểu ban Tiêm chủng, hiện nay vẫn còn một số đơn vị rất chậm trễ trong việc tiếp nhận vắc xin, tổ chức triển khai tiêm chủng và báo cáo tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trong bối cảnh dịch đang diễn biến ngày càng phức tạp và số lượng lớn vắc xin về Việt Nam trong thời gian tới, Bộ Y tế chỉ đạo đến ngày 10/8, nếu đơn vị nào triển khai tiêm chủng chậm, Bộ Y tế sẽ công bố công khai kết quả tiêm chủng của đơn vị trên phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương.

Đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, điều phối vắc xin cho các đơn vị khác và sẽ tạm dừng việc phân bổ vắc xin cho đơn vị trong các đợt tiếp theo.