Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, thương mại

Sáng 6/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19) dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra việc phòng, chống dịch tại một số cơ sở SX, thương mại dịch vụ trên địa bàn TP.

Theo tin từ Trung tâm Báo chí TPHCM, đoàn đã có buổi làm việc với Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan); Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics; Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (VIFON).

Tại buổi kiểm tra, đại diện Công ty Vissan cho biết, là đơn vị chủ lực trong cung cấp thực phẩm, ngay từ đầu tháng 6/2021, công ty đã xây dựng và triển khai nhiều phương án phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, có thể kể đến chủ trương sản xuất tại chỗ, biện pháp thuê nhà nghỉ cho công nhân và tổ chức xe đưa đón hàng ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan). Ảnh: TTBC TPHCM

Hiện tại, Vissan đang thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” theo chủ trương của Thành phố. Công ty tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người lao động mỗi tuần. Ngay khi phát hiện có trường hợp dương tính SAR-CoV-2 tại cơ sở sản xuất, Vissan đã nhanh chóng phối hợp với địa phương truy vết, cách ly F1 tại các trường học trên địa bàn.

Việc xuất hiện F0 tại doanh nghiệp đã khiến khâu phân phối hàng hóa của Vissan bị đứt gãy trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, công ty đã kịp thời triển khai các kịch bản dự phòng, chuyển nguồn gia súc đến các cơ sở giết mổ bên ngoài TPHCM, sử dụng nguồn thực phẩm đã dự trữ từ trước,… Do đó, trong 1 hoặc 2 ngày tới, công ty đảm bảo sẽ cung ứng đầy đủ 100% nguồn thực phẩm thiết yếu cho các mạng lưới phân phối.

Còn tại Công ty VIFON, doanh nghiệp cũng thực hiện phương án “3 tại chỗ” trong sản xuất và thường xuyên xét nghiệm COVID-19 cho người lao động. Tuy nhiên, so với thời gian trước, năng lực sản xuất của doanh nghiệp có sụt giảm.

Trao đổi với lãnh đạo các cơ sở sản xuất thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, việc đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân là một trong những vấn đề cần được ưu tiên. Do đó, lực lượng lao động trong ngành thực phẩm tươi sống cần được xem như lực lượng tuyến đầu.

Ngoài việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho người lao động, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị sản xuất thực phẩm đẩy nhanh công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các lực lượng này. Đồng thời, nhằm khắc phục tình trạng thịt tươi không kịp đến các nhà phân phối, lực lượng chức năng cần xây dựng phương án ưu tiên một số lao động trong ngành thực phẩm được phép ra ngoài vận chuyển hàng hóa sau 18 giờ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics. Ảnh: TTBC TPHCM

Riêng tại Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn cũng ghé thăm khu vực bảo quản các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại kho Tiki. Phó Thủ tướng yêu cần đẩy nhanh tiêm vaccine cho đội ngũ giao hàng (shipper), tổ chức lại các trạm nhận hàng, các điểm, kho lưu động tại TP Thủ Đức và các quận, huyện. Cùng với đó, phối hợp với hệ thống tình nguyện viên hỗ trợ chuyển hàng vào các khu phong tỏa cho người dân.

Từ ngày 22/7, hưởng ứng chương trình “Thực phẩm lưu động bình ổn giá” do Sở Công Thương TPHCM khởi xướng về việc chung tay cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân Sài Gòn, Tiki đã triển khai chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon” và ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía Khách hàng. Chỉ trong hơn 2 tuần, đã có hơn 130 tấn rau củ quả được bán ra với số lượng đơn hàng ngành Bách Hóa và thực phẩm tươi sống tăng gấp 5 lần.