Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hai Đại học Quốc gia phải trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học đầu đàn

(VOH) - Chiều 22/4, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm PGS.TS Vũ Hải Quân giữ chức Giám đốc ĐHQG-HCM.

Đến dự lễ công bố có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng chúc mừng PGS.TS Vũ Hải Quân được Chính phủ tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Giám đốc ĐHQG-HCM.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, khi thành lập, hai đại học quốc gia mang trên mình sứ mệnh vinh quang nhưng cũng rất nặng nề.

“Chúng ta phải biến hai Đại học Quốc gia phải thật sự trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học đầu đàn của cả nước. Nghiên cứu phải gắn với các viện nghiên cứu của các trường đại học khác, của viện hàn lâm, các bộ, đặc biệt là viện nghiên cứu của các doanh nghiệp.

Chúng ta làm sao tới đây thúc đẩy các doanh nghiệp cũng có nhiều viện nghiên cứu, làm sao gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo chất lượng cao”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ý kiến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, PGS.TS Vũ Hải Quân
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định cho PGS.TS Vũ Hải Quân.

Xem thêm: Đại học Quốc gia TPHCM nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Phát biểu nhận nhiệm vụ, PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng, đây là một vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đặt trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động cũng như khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Giám đốc ĐHQG-HCM đã phân tích năm yếu tố làm thay đổi thế giới với tốc độ, phạm vi nhanh chưa từng có trong lịch sử phát triển của loài người và những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

PGS.TS Vũ Hải Quân chia sẻ: “Từ bối cảnh quốc tế đến mục tiêu phát triển đất nước và các đột phá chiến lược đã đặt ra kỳ vọng và trách nhiệm rất lớn cho ĐHQG-HCM, trách nhiệm với tương lai của quê hương, đất nước; Trách nhiệm đào tạo nhân tài và bồi dưỡng các thế hệ lãnh đạo tương lai của đất nước; trách nhiệm nghiên cứu khoa học công nghệ tiên tiến để đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước;

ĐHQG-HCM phải là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của Việt Nam, của Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

PGS.TS Vũ Hải Quân cho biết, 3 nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG-HCM giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030 là: Tiên phong thực hiện tự chủ đại học, từng bước hoàn thiện mô hình tự chủ, mô hình quản trị, phấn đấu 100% các đơn vị thành viên của ĐHQG-HCM sẽ thực hiện tự chủ đại học trước 2025; Đến năm 2025 bắt kịp các trường đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực Đông Nam Á ở một số lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu như: Trí tuệ Nhân tạo, Công nghệ Sinh học - Y sinh, Công nghệ Vật liệu tiên tiến…;

Đến năm 2030 nằm trong nhóm 100 trường đại học hàng đầu của châu Á; Đến năm 2025, xây dựng khu đô thị ĐHQG-HCM xanh, thân thiện hướng đến phát triển bền vững; đến năm 2030 trở thành khu đô thị xanh, thông minh và thân thiện, là một hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM.