Các kênh để cử tri gửi phản ánh đến đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM

(VOH) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã xin ý kiến và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đồng ý sẽ không tiếp xúc cử tri trực tiếp sau kỳ họp thứ nhất.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15 diễn ra 9 ngày trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Quốc hội, Chính phủ đã tích cực, khẩn trương làm việc liên tục, ngoài giờ, không có ngày nghỉ để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với chất lượng tốt nhất và trong thời gian ngắn nhất.

Theo Luật định sau mỗi kỳ họp các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố sẽ tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri để thông tin lại kết quả kỳ họp và lắng nghe kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, TPHCM lại đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19, nên Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã xin ý kiến và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đồng ý sẽ không tiếp xúc cử tri trực tiếp sau kỳ họp thứ nhất.

Thay vào đó, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố sẽ thông qua Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) cùng các cơ quan báo chí Thành phố và hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cơ sở để thông tin về kết quả kỳ họp.

Phóng viên Ngọc Phong có cuộc trao đổi với bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về một số nội dung chính của kỳ họp.

bà Văn Thị Bạch Tuyế
Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM

* VOH: Trước hết, bà có thể thông tin lại một số nội dung chính diễn ra tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 15 để cử tri Thành phố nắm rõ hơn?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 15, Quốc hội đã xem xét báo cáo về tổng kết về kết quả bầu cử Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân các cấp và xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 15.

Quốc hội đã bầu các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ của Quốc hội. Bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Chánh án Tòa án tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Quốc hội đã thảo luận và thông qua kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, về tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Quốc hội đã phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Đã thảo luận biểu quyết thông qua 2 chương trình mục tiêu quốc gia. Đó là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Đã thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và chương trình giám sát năm 2022.

Quốc hội cũng đã đánh giá kết quả phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2021.

* VOH: Trong số nhiều nội dung quan trọng đó, thì đâu là những vấn đề được các đại biểu Đoàn TPHCM quan tâm nhất?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Các đại biểu Đoàn TPHCM quan tâm nhất là những vấn đề:

  • Kết quả phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2021 và các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời cũng quan tâm đến kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch tài chính quốc gia, việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
  • Quan tâm đến kế hoạch triển khai phòng chống dịch Covid-19 gắng với phát triển kinh tế.
  • Quan tâm đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
  • Đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM cũng quan tâm đến những giải pháp của Chính phủ trong việc phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm tới.

* VOH: Trong Nghị quyết của kỳ họp lần này Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch là nội dung rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Đây là nội dung được cử tri quan tâm, bà có thể thông tin thêm?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch như: áp dụng biện pháp hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn cần thiết; tổ chức các lực lượng để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch; biện pháp đặc biệt về thông tin liên lạc và sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc và các biện pháp khác có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan.

Ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống Nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế và lực lượng tuyến đầu chống dịch; tiếp tục có biện pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch…

* VOH: Về việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của cử tri TPHCM từ sau kỳ họp thứ 10, khóa 14 đến nay được Đoàn ĐBQH giải quyết như thế nào?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Các kiến nghị của cử tri gửi đến Đoàn ĐBQH sau Kỳ họp thứ 10 khóa 14 đến giờ đều được tổng hợp chuyển đến Ủy ban nhân dân TPHCM xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Các trường hợp kiến nghị lên Trung ương thì chuyển đến Quốc hội để tổng hợp gửi đến Chính phủ xem xét giải quyết.

* VOH: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp sẽ được tiến hành ra sao?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Do TPHCM đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng chống Covid-19 nên Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã kiến nghị và được Ủy ban mặt trận Tố quốc Việt Nam Thành phố chấp thuận sẽ không tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 15. Thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở và các báo đài Thành phố để thông báo kết quả kỳ họp đến cử tri.

- VOH: Nếu không tiếp xúc trực tiếp thì cử tri có thể gửi phản ánh của mình qua hình thức nào?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Cô bác cử tri Thành phố có thể gửi thư điện tử theo địa chỉ: hcm@quochoi.com hoặc vpddbqh@tphcm.gov.vn. Ngoài ra cử tri có thể gọi điện thoại cho Văn phòng của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM qua số để thoại: 38 294 724 – 38 295 353 để nêu các kiến nghị, ý kiến của mình đến Quốc hội. Bà con cô bác cử tri cũng có thể gửi ý kiến của mình thông qua Ban mặt trận Khu phố, ấp để sau đó tổng hợp gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.