Tình hình dịch bệnh Covid-19 TPHCM: Tiếp nhận 150.577 trường hợp khai báo y tế

(VOH) - Thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, tăng cường giám sát người dân đi từ vùng dịch trong nước vào TP sau kỳ nghỉ Tết.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), hiện TPHCM không ghi nhận trường hợp nhiễm mới. Số trường hợp nhiễm COVID-19 phát hiện tại thành phố là 210, trong đó 166 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 44 trường hợp đang điều trị.

kiểm tra khu cách ly
Kiểm tra khu cách ly tập trung của một khách sạn trên địa bàn Quận 1. Tại đây đoàn kiểm tra đã trích xuất camera để kiểm tra những hoạt động cách ly, khử khuẩn…

TP đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại thành phố cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác theo phương châm mở rộng xét nghiệm, phong toả hẹp.

Trước đó từ ngày 5/2/2021, thông qua giám sát chủ động nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện ca BN1979, nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa của công ty VIAGS. Từ trường hợp chỉ điểm này, từ ngày 07-11/2, thành phố tiếp tục phát hiện thêm 34 trường hợp nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay thông qua hoạt động chủ động xét nghiệm giám sát tại sân bay và truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Như vậy chuỗi lây nhiễm này sau ngày 11/02 vẫn đang dừng ở con số 35 trường hợp nhiễm.

Đến nay đã thực hiện xét nghiệm giám sát lần 3 cho toàn bộ nhân viên công ty VIAGS, đã lấy mẫu 1.555 trường hợp, tất cả đã có kết quả âm tính.

Thành phố tiếp tục triển khai tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ các tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, các ổ dịch đang được theo dõi, giám sát.

Triển khai kế hoạch giám sát người từ vùng dịch trong nước đến TP.HCM sau Tết nguyên đán. Tiếp nhận khai báo y tế, lấy mẫu ngẫu nhiên người từ các tỉnh thành khác về thành phố tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế, khu công nghiệp - khu chế xuất - doanh nghiệp. Đã tiếp nhận 150.577 trường hợp khai báo y tế, trong đó 146.058 là khai báo tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp. Có 186 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 12 cách ly tại nhà, còn lại tự theo dõi sức khỏe.

Lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, ga tàu 4.861 trường hợp trong đó 3.764 âm tính, 1.097 đang chờ kết quả.

Tại các khu cách ly khách sạn, bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của thành phố được kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, HCDC triển khai thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; Giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại Thành phố; Giám sát bệnh nhân sau xuất viện theo quy định.

Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm giám sát theo quy định đối với thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố; Xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly về cư trú tại thành phố.

Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 2.232 người; Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 1.189 người.

khu cách ly quận 3
BS. CK2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM (đầu tiên bên phải) nghe trình bày quy trình vận hành khu cách ly tập trung tại quận 3.

Chiều 17/2/2021, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đã tổ chức kiểm tra hoạt động cách ly y tế tại một khách sạn tại Quận 1 – là quận có nhiều khách sạn đăng ký triển khai hoạt động cách ly y tế và khu cách ly tập trung tại Quận 3.

BS. CK2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố đã cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Một trong các nguy cơ mà thành phố luôn quan tâm là việc lây nhiễm trong khu cách ly. Dù các khu cách ly tập trung hiện nay vẫn luôn được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố kiểm tra thường xuyên nhưng chúng ta không được chủ quan, cần chú ý làm tốt ngay ở những khâu nhỏ nhất. Các khu cách ly cần quản lý chặt chẽ, siết chặt việc thực hiện quy trình kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Trong buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã lắng nghe các báo cáo thực hiện của các đơn vị về các vấn đề như: Việc tuân thủ các quy định tại khu cách ly; Quy trình theo dõi người cách ly từ lúc tiếp nhận đến khi hoàn thành cách ly; Quy trình vệ sinh, khử khuẩn tại khu cách ly tập trung y tế… Đồng thời đoàn kiểm tra cũng đã trích xuất camera để kiểm tra những hoạt động cách ly, khử khuẩn.

Sau buổi làm việc, BS. CK2 Nguyễn Hữu Hưng yêu cầu các đơn vị đang tổ chức cách ly tập trung tại quận 1, quận 3 rà soát lại các quy trình vận hành và xây dựng lại đúng với tình hình thực tế. Ngoài ra cần chú ý việc sắp xếp người được cách ly vào các phòng cách ly theo nguyên tắc những người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng ngày tiếp nhận thì xếp vào cùng phòng hoặc cùng một khu vực. Bên cạnh đó, các khu cách ly đặc biệt lưu ý việc đảm bảo số lượng camera cần thiết để có thể giám sát hoạt động phòng chống lây nhiễm trong khu cách ly nhất là việc tuân thủ quy định cách ly của người cách ly. Ngoài ra, công tác truyền thông tại các khu cách ly tập trung phải được chú trọng, giúp người đang cách ly hiểu và tự giác tuân thủ các quy định của khu cách ly, thường xuyên đeo khẩu trang, không được tiếp xúc với người khác trong thời gian cách ly...