Tối 14/9: TPHCM ghi nhận thêm 6.312 ca nhiễm mới

(VOH) -Tính từ 17g ngày 13/9 đến 17g ngày 14/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 6.312 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM.

Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 309.787 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Tối 14/9: TPHCM ghi nhận thêm 6.312 ca nhiễm mới 1

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân tại thành phố Thủ Đức khu vực II (Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức)

Bắt đầu từ ngày 16/9, các shipper tại TP.HCM sẽ được chạy liên quận huyện, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tiếp tục được hỗ trợ xét nghiệm miễn phí đến ngày 30/9. TP.HCM cũng đang nghiên cứu áp dụng một ứng dụng duy nhất để người dân tự khai báo, tự cập nhật dữ liệu vắc-xin và di chuyển - không cần phải xin và trình giấy đi đường. Bên cạnh đó cũng thẩm định lại kế hoạch cho người dân đi chợ 1 lần/tuần ở vùng xanh nhằm giảm lệ thuộc vào shipper và giảm chi phí tiêu dùng cho bà con.

Sau đợt hỗ trợ 1 và 2, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ đợt 3 cho người dân sau ngày 15/9. UBND TP đã thống nhất đối tượng được hỗ trợ đợt 3 gồm: người lao động mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn (không phân biệt người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú) đang có mặt trên địa bàn phường, xã, thị trấn. Đồng thời cân nhắc xem xét hỗ trợ cho người già, trẻ em, cha, mẹ, vợ, chồng, con (ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc) của người lao động bị mất việc đang có mặt tại địa bàn ở thời điểm khảo sát, lập danh sách.

Tiêm phủ vắc-xin là chìa khóa quan trọng để khôi phục trạng thái bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội. Thành phố đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 để 100% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1. Đồng thời, tổ chức tiêm mũi 2 cho các trường hợp đến thời gian tiêm mũi 2 của vắc-xin. Người dân hãy theo dõi thông tin tổ chức tiêm chủng trên địa bàn quận, huyện, phường, xã và thực hiện tiêm ngay khi đến lượt. Ngay cả khi đã được tiêm vắc-xin, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K, đảm bảo giãn cách giữa người với người. Tất cả hãy cùng chung tay thực hiện tốt thông điệp “5K + vắc-xin” để giúp TP.HCM vượt qua đại dịch!

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hoạt động nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19

Trong thời gian vừa qua đã có thông tin rộng rãi về kết quả nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID- 19 triển khai tại Viện Y Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh.

Ngày 14/9, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về việc kiểm tra hoạt động nghiên cứu TPCN Kovir điều trị COVID-19.

Văn bản của Cục cho biết trong thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin rộng rãi về kết quả nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19 triển khai tại Viện Y Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh.

Tối 14/9: TPHCM ghi nhận thêm 6.312 ca nhiễm mới 2

Điều trị bệnh nhân COVID-19. (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay, hoạt động nghiên cứu y sinh học trên đối tượng con người cần tuân thủ các hướng dẫn, quy định về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và các quy định hiện hành liên quan.

Đối với các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về an toàn và hiệu quả điều trị của một sản phẩm, đề cương và hồ sơ nghiên cứu cần được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thẩm định và được Bộ Y tế phê duyệt trước khi chính thức triển khai.

Do đó, để bảo đảm việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của đối tượng nghiên cứu, cũng như các quy định về phê duyệt, triển khai, công bố kết quả nghiên cứu, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra các thông tin báo chí, kiểm tra hoạt động nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19 triển khai tại Viện Y Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh. Kiểm tra về tuân thủ các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh báo cáo khẩn các nội dung trên về Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Cục An toàn Thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 20/9/2021, làm cơ sở báo cáo Lãnh đạo Bộ.