TPHCM bàn phương án triển khai sử dụng “Hệ thống nền tảng quản lý cách ly y tế”

(VOH) - Chiều ngày 11/7/2021, các sở ngành TPHCM đã họp trực tuyến nhằm thống nhất phương án triển khai sử dụng “Hệ thống nền tảng quản lý cách ly y tế”.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế TPHCM cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và Viettel đã có buổi họp trực tuyến nhằm thống nhất phương án triển khai sử dụng “Hệ thống nền tảng quản lý cách ly y tế” tại Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

Phần mềm “Hệ thống nền tảng quản lý cách ly y tế” sẽ giúp TPHCM quản lý toàn bộ các trường hợp cách ly tại nhà, đảm bảo giám sát thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, thống kê báo cáo kịp thời, chủ động trong phòng chống khi có dịch bệnh.

Hệ thống phần mềm quản lý cách ly sẽ được triển khai trên hạ tầng hiện tại của trang web tokhaiyte.vn và ứng dụng di động Vietnam Health Decleration (VHD).

cách ly y tế, covid-19
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở một khu vực phong tỏa tại TP Thủ Đức

Xem thêm: TPHCM sẽ áp dụng thí điểm vòng đeo tay giám sát dịch trong tháng 7/2021

Các trường hợp được cách ly tại nhà sẽ khai báo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt và được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh của mình. Dự kiến mỗi ngày, người cách ly sẽ khai báo y tế 3 lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở...

Qua đó, nhân viên y tế trực tiếp theo dõi những trường hợp cách ly sẽ kiểm tra được việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người cách ly cũng như sức khỏe của họ.

Hiện tại, các sở ban ngành đang cùng thống nhất lại các nội dung và kỹ thuật cần triển khai để hoàn thành phần mềm “Hệ thống nền tảng quản lý cách ly y tế”. Dự kiến phần mềm sẽ được chính thức vận hành vào ngày 17/7/2021 trên toàn địa bàn TPHCM.

Tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 11/7, Bộ Y tế đã công bố thêm 954 trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại TPHCM.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có tổng cộng 13.012 trường hợp nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Thành phố sẽ tận dụng thời gian “vàng” thực hiện Chỉ thị 16 để tăng cường xét nghiệm, điều tra truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng và phối hợp tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với khoảng 1,1 triệu liều vắc xin được tài trợ.

Chiến dịch tiêm chủng đợt 5 dự kiến diễn ra trong thời gian 2-3 tuần với khoảng 630 điểm tiêm trên toàn Thành phố cho đối tượng ưu tiên là người dễ bị tổn thương, người nằm trong các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

TPHCM đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân thông qua hoạt động “Siêu thị mini 0 đồng” với quy mô 10 siêu thị/ngày; triển khai đồng loạt mô hình “Chợ nghĩa tình” tại 22 quận, huyện, TP Thủ Đức; tạo điều kiện hoạt động và đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho các bếp ăn nghĩa tình, các hoạt động từ thiện và đẩy mạnh bán hàng lưu động bình ổn giá.

Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”, mỗi người dân hãy thực hiện tốt nhất có thể các biện pháp phòng chống dịch trong khả năng của mình. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, chia sẻ thông tin từ các kênh truyền thông chính thống và tiêm vắc xin khi đến lượt mình.