TPHCM có 2 điểm chủ động giám sát bệnh Chikungunya

(VOH) - Chikungunya là bệnh nhiễm virus Chikungunya do muỗi Aedes hay còn gọi là muỗi vằn truyền.

Đầu tháng 08/2020, dịch đã bùng phát và lan rộng khắp 15 tỉnh, thành phố của Campuchia với khoảng 1.700 trường hợp mắc, trong đó có những tỉnh giáp với Việt Nam như Tbong Khnum, Ta Kheo, Kampot.

Bệnh Chikungunya chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng ngừa bệnh. Bệnh có biểu hiện lâm sàng tương tự nhiễm sốt xuất huyết Dengue và có thể gây chẩn đoán nhầm, đặc biệt là ở vùng thường xuất hiện bệnh sốt xuất huyết.

bệnh Chikungunya
Chikungunya là bệnh nhiễm virus Chikungunya do muỗi Aedes (Ảnh: Khmertimes)

Tại TPHCM, ngành y tế Thành phố có 2 điểm giám sát tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Bệnh viện Hùng Vương. Hiện nay chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Chikungunya tại Thành phố. Nguy cơ xảy ra dịch Chikungunya tại TPHCM là không cao.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố lưu ý: “Với bệnh này về triệu chứng gần giống triệu chứng sốt xuất huyết Dengue, tuy nhiên mức độ biểu hiện của nó ít khi gây biến chứng nặng cũng như tử vong. Trong khi sốt xuất huyết thì có tử vong. Triệu chứng thường gặp sốt cao, đau nhức xương khớp, nổi hạch ngoại vi cũng như phát ban ngoài da. Các triệu chứng này phát trong 1 đến 3 ngày đầu sau đó toàn phát. Bệnh thoái lui sau 1 tuần”.

Thực hiện phòng bệnh này cũng là việc mà cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết mà ngành y tế Thành phố đang tiến hành từ nhiều năm nay như dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi như lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 01 lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối, đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi. Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng. Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày… để tránh muỗi đốt.

Khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, chán ăn, buồn nôn, nôn,… đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nhất Hương

TPHCM ghi nhận 6 ổ bệnh sốt xuất huyết mới phát sinh trong tuần - Đến thời điểm hiện tại, TPHCM có 10 ổ bệnh sốt xuất huyết.

TPHCM ghi nhận các ca sốt xuất huyết, tay chân miệng trong lúc dịch Covid-19 vẫn còn đe dọa - Trong khi TP.HCM đang chuẩn bị phòng chống dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 3 thì thời gian này cũng ghi nhận số ca mắc bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng cùng tăng.