TPHCM đã chuẩn bị phương án cho những tình huống khác nhau của dịch Covid-19

(VOH) - Tính đến sáng nay 14/3, số trường hợp nhiễm Covid-19 xác định tại TPHCM là 5 trường hợp.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, tính đến sáng nay 14/3, số trường hợp nhiễm Covid-19 là 5, trong đó 3 trường hợp đã khỏi và xuất viện, 1 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 1 trường hợp xác định trong ngày đang ở Bệnh viện Dã chiến.

Thành phố đã chuẩn bị các phương án cho những tình huống diễn biến khác nhau của dịch Covid-19

Thành phố đã chuẩn bị các phương án cho những tình huống diễn biến khác nhau của dịch Covid-19. Ảnh: KT&TD

Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh là 123 người. Trong ngày 13/3 có thêm 08 trường hợp nghi ngờ. 120/123 có kết quả âm tính. 3 trường hợp đang đợi kết quả xét nghiệm.

Tổng số người tiếp xúc với 3 ca bệnh xác định đã hết bệnh là 45 người đã kết thúc thời gian theo dõi. Còn 23 trường hợp đi trên chuyến bay VN54 đang tự theo dõi sức khỏe đến ngày 22/3/2020. 

Tổng số người cách ly tích lũy tại các điểm cách ly tập trung của thành phố là 625 người, trong đó hết thời gian cách ly là 246 người, 103 người được ra khỏi điểm cách ly. Tổng số người cách ly tích lũy tại nhà là 3.742 người, trong đó hết thời gian cách ly là 3.253 người.

Để phòng bệnh Covid-19, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo điều quan trọng là thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, che mũi miệng khi ho. Thành phố đã chuẩn bị các phương án cho những tình huống diễn biến khác nhau của dịch bệnh. Tin tưởng và hành động theo khuyến cáo của Ngành Y tế. Những người cách ly tại nhà là những người có nguy cơ, họ chưa phải người nhiễm Covid–19. Người cách ly tại nhà cần thực hiện đúng các hướng dẫn cách ly để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác.

Trước mắt 21/27 trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân 45 kết quả âm tính

Như đã đưa tin, TPHCM đã lập lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 45. Đêm ngày 13/3, kết quả từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP cập nhật cho thấy, 21/27 đã có kết quả âm tính, cụ thể 06 người trong gia đình bệnh nhân, 06 người trong lớp giáo lý, 09 người sống trong hai nhà cạnh bên.

Trung tâm đã lập danh sách và điều tra tiếp xúc tại công ty mà bệnh nhân làm việc. Tất cả nhân viên trừ 3 người ở tỉnh đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Về đối tác kinh doanh với bệnh nhân 34,  có 4 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 34, hiện 4 người được cách ly tập trung và được xét nghiệm: 02 âm tính, 01 dương tính là bệnh nhân 45 và 01 trường hợp chờ kết quả.

Trước đó, bệnh nhân này đã ăn tối và làm việc với vợ chồng bệnh nhân thứ 34 tại Bình Thuận ngày 3/3.

Ngày 4/3 bệnh nhân trở lại Thành phố Hồ Chí Minh trên xe cá nhân cùng 3 người khác.

Ngày 10/3, sau khi biết thông tin bệnh nhân 34 mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân đã tự cách ly tại nhà. Ngày 12/3, bệnh nhân có ngạt mũi, rát họng nên đến khám và được cách ly tập trung tại quận Tân Bình, sau đó về khu điều trị tập trung tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi bằng xe chuyên dụng cách ly nghiêm ngặt.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế Quận Tân Bình tổ chức điều tra dịch tễ mở rộng, khai thác thông tin dịch tễ, đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân từ ngày 3/3/2020 cho đến khi chuyển vào khu cách ly.