TPHCM đang điều trị 10 bệnh nhân Covid-19

(VOH) - Đến nay, TPHCM đã có 133 trường hợp bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh, 10 trường hợp khác vẫn đang điều trị.

Theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh Covid-19, đến ngày 21/12/2020, TPHCM đã xác định có 143 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có 133 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 10 trường hợp đang điều trị.

Từ ngày 2/12, Thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. 

covid-19, SARS-CoV-2
TPHCM đang điều trị 10 bệnh nhân Covid-19 (Ảnh: NCOV)

Trong hoạt động giám sát, chống dịch, TPHCM tiếp tục triển khai việc cách ly người nhập cảnh theo quy định; Giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại Thành phố; 22 bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện đang trong thời gian theo dõi, 81 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

Thành phố tiếp tục triển khai các đoàn kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của thành phố. Đồng thời, thẩm định phương án làm việc của chuyên gia nhập cảnh và làm việc dưới 14 ngày.

Đối với tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 11.566 trường hợp, trong đó có 20 trường hợp dương tính.

Trong các đợt xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao như bến xe, bệnh viện, doanh nghiệp… vẫn chưa phát hiện trường hợp dương tính.

Hiện nay, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của TPHCM là 2.008 người, số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 36 người.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng tránh bệnh như: Che kín mũi, miệng khi ho, hắt hơi; Hạn chế đưa tay chưa rửa lên mắt, mũi, miệng; Giữ ấm cơ thể, tăng cường vận động.

Tại Việt Nam, số ca mắc Covid-19 đến nay là 1413 ca, trong đó có 1269 ca đã khỏi bệnh và 35 ca tử vong. Các bệnh nhân mắc Ccovid-19 tử vong được công bố đều có bệnh nền rất nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng...

Như vậy có thể thấy, người trưởng thành ở mọi độ tuổi có bệnh nền nhất định có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn do chủng vi rút gây bệnh Covid-19. Bệnh nặng do Covid-19 được định nghĩa là nhập viện, nhập viện phòng săn sóc đặc biệt ICU, phải đặt ống thở hoặc thở máy hoặc tử vong.

Theo CDC Việt Nam, người trưởng thành ở mọi độ tuổi có tình trạng sau đây sẽ có nguy cơ cao hơn về khả năng mắc bệnh nghiêm trọng do chủng vi rút gây bệnh Covid-19:

  • Ung thư
  • Bệnh thận mãn tính
  • COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính)
  • Bệnh tim như suy tim, bệnh động mạnh vành hoặc bệnh cơ tim
  • Tình trạng suy giảm miễn dịch (hệ thống miễn dịch suy yếu) từ ghép tạng thể rắn
  • Béo phì (chỉ số khối cơ thể [BMI] từ 30 kg/m2 trở lên nhưng < 40 kg/m2)
  • Béo phì nghiêm trọng (BMI ≥ 40 kg/m2)
  • Thai kỳ
  • Bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm
  • Hút thuốc
  • Bệnh tiểu đường tuýp 2...

Do đó, những người có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng do Covid-19 và những người sống với họ cần chú ý bảo vệ bản thân, tránh mắc bệnh Covid-19.

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và giúp làm giảm sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 gây ra Covid-19 là:

  • Hạn chế tương tác của quý vị với người khác càng nhiều càng tốt.
  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh mắc bệnh Covid-19 khi quý vị tương tác với người khác.