Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM ghi nhận 21 học sinh mắc bệnh sởi

VOH - Chiều ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết trong tháng 8/2024, các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố đã phát hiện tổng cộng 21 trường hợp học sinh mắc bệnh sởi.

Sau khi được điều trị tại các cơ sở y tế, tất cả 21 học sinh đã hồi phục và được trở về nhà.

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm do virus sởi gây ra, có thể lây lan nhanh chóng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống để bảo vệ sức khỏe học sinh và cộng đồng.

Bệnh Sởi
Ảnh minh họa: Internet


Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chỉ đạo các trường học thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sởi theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Yêu cầu chú trọng vào việc phát hiện sớm các ca bệnh sởi tại nhóm trẻ và trường mầm non. Ngay khi phát hiện ca bệnh, trường học phải thông báo ngay cho trạm y tế phường, xã, thị trấn để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Để hạn chế sự lây lan của bệnh, các trường học cần duy trì môi trường học tập sạch sẽ và thông thoáng. Việc khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường là cần thiết.

Các cơ sở giáo dục cần phối hợp với ngành y tế để rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh. Dựa trên kết quả rà soát, các trường học sẽ phối hợp với ngành y tế tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin tại trường.

Các trường học phải thực hiện công tác truyền thông để giáo dục học sinh và phụ huynh về đường lây truyền bệnh sởi, lợi ích của việc tiêm chủng và các vaccine phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khuyến cáo phụ huynh chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi (chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi) đi tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch.

Không cho trẻ tiếp xúc gần với các trẻ nghi mắc bệnh sởi để tránh lây nhiễm.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng cho trẻ hàng ngày.

Đảm bảo nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Khi phát hiện các dấu hiệu như sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, cần cách ly trẻ và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh đưa trẻ đến bệnh viện quá tải không cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trước đó, ngày 27/8, UBND TP.HCM đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố do số ca bệnh tăng nhanh và đã có ba trường hợp tử vong. Quyết định này nhằm kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của bệnh.