TPHCM ghi nhận 25 trường hợp nghi nhiễm Covid-19

(VOH) - Trưa 8/2, thành phố ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi nhiễm, nâng tổng số ca nghi nhiễm tại thành phố lên 25 trường hợp.

Ngay sau cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, thành phố ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi nhiễm, nâng tổng số ca nghi nhiễm tại thành phố lên 25 trường hợp.

Các trường hợp này được phát hiện khi truy vết 5 trường hợp nhiễm bệnh thuộc tổ bốc xếp hàng hoá các chuyến bay trong sân bay Tân Sơn Nhất bệnh nhân 1979, bệnh nhân 2002, bệnh nhân 2003, bệnh nhân 2004, bệnh nhân 2005.

25 trường hợp nghi nhiễm cư ngụ tại thành phố Thủ Đức: 1 trường hợp, quận 12: có 6 trường hợp, Gò Vấp: 6 trường hợp, Bình Thạnh: 5 trường hợp, Bình Tân: 7 trường hợp.

tphcm-ghi-nhan-25-truong-hop-nghi-nhiem-covid-19-voh.com.vn-anh1
 

 

Tiến hành phun khử khuẩn trong lẫn ngoài tòa chung cư bị phong tỏa tại quận Gò Vấp trưa 8/2. Ảnh: TTO

Ngay khi có kết quả xét nghiệm, thành phố khẩn trương khoanh vùng nhanh, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến ca bệnh, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc theo phương châm lấy mẫu giám sát rộng, phong tỏa hẹp. Thành phố triển khai lấy mẫu giám sát hộ gia đình tại khu Mả Lạng, Quận 1 ngay trong chiều nay. Người dân Thành phố Hồ Chí Minh cần bình tĩnh, tiếp cận các thông tin chính thức từ Ngành y tế để ứng phó theo hướng dẫn. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo 5K. Chủ động khai báo y tế khi biết mình thuộc nhóm nguy cơ. Hợp tác với ngành y tế khi nằm trong phạm vi phong tỏa.

Trước đó, vào sáng 8/2, tham dự cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tình hình dịch của TPHCM khá phức tạp, sẽ còn tiếp tục có các ca mắc mới. Bộ trưởng cho rằng, nhiều khả năng các ca Covid-19 trong khu vực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã xuất hiện từ trước đây, đã có những ca nhiễm nhưng không phát hiện ra được. Còn 24 ca vừa báo cáo, 4 ca công bố sáng nay và bệnh nhân 1979 chỉ là các ca mới mắc. Tình hình dịch khá phức tạp vì đã trải qua các chu kỳ lây nhiễm, trong khi chưa xác định được điểm đầu lây nhiễm. Bộ trưởng chỉ đạo TPHCM cần có hành động quyết liệt, nhanh chóng, cần nâng cao hơn 1 mức, mạnh hơn 1 mức.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý: "Thành phố cũng phải quyết định chọn địa điểm áp dụng chỉ thị 16 hay chỉ thị 15. Chỉ thị 16 áp dụng những khu có bệnh nhân, còn thành phố cũng phải áp dụng chỉ thị 15 nới lỏng hơn một chút. Chúng ta phải đi nhanh hơn để dập dịch không thể đi sau được. Việc quyết định này do Thành phố các đồng chí đánh giá cụ thể từng quận, huyện từng phường, từng khu phố áp dụng cho phù hợp nhằm đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

Bộ trưởng yêu cầu TPHCM phải khoanh vùng nhanh tất cả địa bàn có người nhiễm, lấy mẫu triệt để trên diện rộng, các trường hợp liên quan đến ca bệnh, sau đó thu hẹp lại khoảng cách phong tỏa để đỡ ảnh hưởng đến người dân. Để thực hiện được xét nghiệm nhanh, Bộ trưởng đề nghị các F1 phải xét nghiệm đơn còn cộng đồng làm gộp mẫu. Thành phố cần phải lấy mẫu theo cụm gia đình, như khu Mả Lạng có 775 hộ gia đình, mỗi hộ sẽ lấy mẫu để chung trong 1 ống, nếu mẫu nào dương tính tình đưa toàn bộ gia đình đó đi cách ly và lấy mẫu lần 2. Như vậy, mới đẩy nhanh được tốc độ xét nghiệm vầ tầm soát kịp thời.