TPHCM: Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm khẩn nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng

(VOH) - Sáng 12/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết lực lượng y tế đã thực hiện đợt lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, giám sát trên diện rộng đối với các nhóm nguy cơ cao trong cộng đồng.

Việc lấy mẫu được thực hiện ngay trong đêm 11/2 (30 Tết) và kết thúc trước ngày 14/2 (mùng 3 Tết). Riêng trong tối 11/2 đã lấy tổng cộng 2.485 mẫu, trong đó có 2.146 mẫu lấy từ các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân trên địa bàn 24 quận huyện, 339 mẫu từ các bến xe lớn của thành phố. Hiện đang chờ kết quả xét nghiệm. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 11/2 nhân viên Công ty VIAGS (công ty mà bệnh nhân 1979 và nhóm đồng nghiệp mắc COVID-19 làm việc) cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trước khi vào làm việc giống như nhóm nhân viên phục vụ có tiếp xúc hành khách của sân bay. Từ ngày 11/2, 87 nhân viên làm công việc bốc xếp hàng hóa của VIAGS được chuyển đi cách ly tập trung.

 TPHCM: Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm khẩn nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng`
Ảnh minhb họa: TTO 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đối với việc truy vết, tầm soát cộng đồng, tính đến sáng 12/2, thành phố đã truy vết thêm được 46 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 (F1), nâng tổng số F1 lên 1.449 trường hợp, tất cả đã cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 1.403 đã có kết quả âm tính, 46 đang chờ.

Thành phố cũng mở rộng truy vết các tiếp xúc khác và F2, nâng tổng số các tiếp xúc này lên 2.560 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 1.580 người có kết quả âm tính, 980 đang cập nhật kết quả.

Từ ngày 27/1 đến nay, TPHCM ghi nhận 34 trường hợp mắc Covid-19. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 phát hiện tại thành phố từ trước đến nay là 203, trong đó 159 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 44 người đang được điều trị.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM yêu cầu những người đang làm việc tại sân bay phải lấy mẫu xét nghiệm mỗi ngày, chỉ khi kết quả xét nghiệm âm tính (xét nghiệm có giá trị từng ngày một) họ mới được đến cơ quan làm việc. Thành phố cũng yêu cầu người dân hạn chế tụ tập đông người, thực hiện nghiêm túc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

Vĩnh Long truy vết 5 trường hợp F1 của bệnh nhân COVID-19

Ngày 12/2, bác sĩ Văn Công Minh - giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long - cho biết cơ quan này đang phối hợp khẩn cấp tìm kiếm, truy vết 5 trường hợp F1 là người địa phương có tiếp xúc gần (F1) với các bệnh nhân nhiễm COVID-19 vừa được Bộ Y tế công bố chiều 11/2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết có 5 trường hợp diện F1 là người địa phương có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19. Ngành y tế Vĩnh Long đã tích cực tìm kiếm, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần. Hiện ngành y tế đã phối hợp cùng công an tìm được 3 người và đưa vào khu cách ly tập trung. Các trường hợp có liên quan gần cũng đã được nhanh chóng khoanh vùng, theo dõi sức khỏe tại địa phương.

"Hai trường hợp F1 còn lại do chưa có mặt tại địa phương, Sở Y tế đang phối hợp với CDC TP.HCM để kiểm tra, nhanh chóng xác định xem có ở lại TP.HCM hay đi về địa phương khác để có biện pháp xử lý kịp thời", bác sĩ Văn Công Minh cho biết.

Theo TTO