TPHCM sẵn sàng đối phó trước mọi nguy cơ với bệnh do Marburg xâm nhập

VOH - Ngày 13/10, Sở Y tế TPHCM đã cung cấp thông tin về nguy cơ lây lan của bệnh do vi rút Marburg tại Thành phố. Mặc dù nguy cơ xâm nhập không cao, việc phòng ngừa vẫn được ưu tiên.

Theo Sở Y tế TPHCM, nguy cơ lây lan bệnh Marburg qua đường hàng không là rất thấp, do không có chuyến bay thẳng từ Rwanda đến thành phố. Khách nhập cảnh từ các quốc gia có nguy cơ cao cũng đã được sàng lọc nghiêm ngặt tại cửa khẩu. Thêm vào đó, Rwanda chỉ có duy nhất một cảng hàng hải tại Kigali, và từ tháng 1/2023 đến cuối tháng 9/2024, không có tàu nào đến TPHCM từ cảng này. 

Đặc biệt, thời gian vận chuyển bằng đường biển từ châu Phi về TPHCM thường kéo dài 25-40 ngày, dài hơn thời gian ủ bệnh tối đa của vi rút Marburg là 21 ngày. Điều này càng làm giảm thiểu khả năng bệnh xâm nhập qua tuyến đường này. Tuy nhiên, Sở Y tế vẫn cảnh báo rằng, dù nguy cơ thấp, vẫn cần tiếp tục cảnh giác vì tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường. 

Theo số liệu cập nhật từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đợt bùng phát này tại Rwanda đã ghi nhận 58 ca mắc, trong đó 13 ca tử vong. WHO đã đánh giá nguy cơ dịch bệnh cao ở cấp quốc gia tại Rwanda, tuy nhiên chỉ ở mức thấp đối với toàn cầu. Một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã triển khai các biện pháp giám sát y tế chặt chẽ tại các cửa khẩu để ngăn chặn dịch bệnh. 

VOH (3)
Ngày 27/9, Bộ Y tế Rwanda ra thông báo về một vụ dịch do vi rút Marburg lần đầu tiên được phát hiện tại nước này. Ảnh: WHO

Ngày 11/10, Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành chỉ thị triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tại các cửa khẩu trên toàn quốc, trong đó có TPHCM. Sở Y tế TP đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP tăng cường giám sát hành khách đến từ các tuyến bay liên quan đến Rwanda và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. 

Vi rút Marburg có khả năng lây lan từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể hoặc các bề mặt bị nhiễm bệnh. Bệnh bắt đầu với các triệu chứng sốt cao, đau đầu nghiêm trọng, và mệt mỏi kéo dài, sau đó có thể phát triển thành tiêu chảy cấp, nôn mửa và đau bụng nghiêm trọng. 

Sở Y tế nhấn mạnh, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống bệnh, đặc biệt khi đi du lịch hoặc tiếp xúc với người từ vùng dịch. Các biện pháp phòng ngừa như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh và tuân thủ các hướng dẫn y tế tại cửa khẩu là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi rút Marburg vào TPHCM. 

Tóm lại, mặc dù nguy cơ lây nhiễm bệnh Marburg tại TPHCM là thấp, việc giám sát và phòng ngừa vẫn được đặt lên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước mọi tình huống.