Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Số ca đau mắt đỏ tăng nhanh, dễ gây thành dịch

VOH - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính từ đầu năm 2023 đến ngày 31/8, tổng số ca đau mắt đỏ (viêm kết mạc) ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TP là 63.309 ca.

Trong số, ca bệnh có 15.402 ca là trẻ em dưới 16 tuổi và có 1.001 ca có biến chứng (viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, bội nhiễm, suy giảm thị lực…).

Cùng kỳ năm 2022 số ca mắc đau mắt đỏ là 53.573 ca.

Cho đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

TPHCM: Số ca đau mắt đỏ tăng nhanh, dễ gây thành dịch 1
Ảnh minh hoạ: Internet

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khuyến cáo bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch.

Do đó, khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ, cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.

Triệu chứng của bệnh sẽ có các dấu hiệu như: sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm,… Nguyên nhân thường gặp là viêm kết mạc do virus Adenovirus, dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp.

Nếu có những triệu chứng trên, người bệnh nên nghỉ ở nhà (nghỉ làm/nghỉ học từ 5 – 7 ngày), hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. 

Khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ thì cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.