TPHCM thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế

Cuối ngày 5/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM họp đột xuất về phòng chống dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị các hoạt động lễ hội Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động giảm quy mô, giảm thời lượng tổ chức, giảm số lượng đại biểu khách mời, đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch trước khi tổ chức thực hiện đối với các lễ hội, sự kiện phục vụ Tết Nguyên đán như đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách, hội hoa xuân, chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền”… trong đó lưu ý xây dựng bảng thông tin hướng dẫn cho khách tham quan; hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách an toàn cho khách tham quan; tổ chức các điểm chốt chặn ở lối vào, khu vực tổ chức, đảm bảo thực hiện quy trình 3 bước đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khử khuẩn.

Cùng với đó, phân công tổ công tác phục vụ thực hiện đúng quy trình kiểm soát dịch bệnh, chuẩn bị dự phòng khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân và yêu cầu các khu vực, gian hàng trong các lễ hội, sự kiện thực hiện đúng quy trình. Các gian hàng ẩm thực tại các sự kiện, lễ hội, hội chợ chỉ phục vụ bán mang đi, không phục vụ ăn uống tại chỗ. Những hoạt động không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo yêu cầu thì dừng hoạt động.

“Những hoạt động không đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo yêu cầu nêu trên và của Sở Y tế thì dừng hoạt động” - ông Phong nói.

Đồng thời đề nghị người dân TP nếu phát hiện bản thân liên quan ca nhiễm phải chủ động cách ly và thông báo ngay với cơ sở y tế.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ngành y tế TP sẽ phối hợp cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, truy vết những người tiếp xúc với các ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng của các tỉnh theo thông tin, yêu cầu của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch.

Đồng thời nâng cao công suất xét nghiệm để kịp thời phục vụ công tác khoanh vùng, dập dịch.

Lãnh đạo TPHCM họp đột xuất chống dịch chiều 5/2 1
Đồng chí Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong một lần nữa yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, quận huyện không được lơ là, chủ quan, phòng chống dịch phải được ưu tiên hàng đầu, nhất là các hoạt động phòng chống dịch trước và sau tết, đảm bảo người dân TP khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang.

Yêu cầu các ngành chức năng đẩy mạnh công tác truy vết, quản lý, giám sát tất cả các đối tượng liên quan đến ca nhiễm theo đúng quy định của Bộ Y tế.

“Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, phát hiện kịp thời người nhập cảnh trái phép. Khi phát hiện người nhập cảnh trái phép, người dân TP cần chủ động báo ngay với chính quyền địa phương để góp phần cùng TP kiểm soát, phòng chống dịch bệnh” - ông Phong nói.

Đồng thời khẳng định “TP sẽ xử lý nghiêm một số vụ trọng điểm để răn đe các đối tượng có liên quan đến ca nhiễm nhưng không chủ động cách ly và không thông báo ngay với cơ sở y tế”.

Đối với Sở Y tế, ông Phong đề nghị tăng cường truy vết và nâng cao năng lực xét nghiệm, làm tăng ca trong các trường hợp khẩn cấp, phối hợp các đơn vị trung ương trên địa bàn TP đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 - 20.000 mẫu mỗi ngày.

Sở Y tế phải tham mưu cho UBND TP kiến nghị Chính phủ chấp nhận chủ trương tạm dừng tiếp nhận cách ly chuyên gia từ nước ngoài về TP, trình UBND TP trước ngày 8/2.

Đối với Cảng vụ hàng không miền Nam, ông Phong đề nghị tăng cường quản lý danh sách hành khách, đảm bảo có đầy đủ thông tin liên lạc của hành khách nhằm chuẩn bị sẵn sàng, hỗ trợ cho công tác truy vết của ngành y tế khi có yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Khu Công nghệ cao TP đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch đối với các doanh nghiệp, nhất là thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế và các Bộ tiêu chí phòng, chống dịch của TP.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia phòng, chống dịch với các giải pháp thiết thực đã triển khai trong thời gian qua như: công đoàn mua hàng hóa sau đó phân phối lại cho người lao động với giá gốc; mỗi tổ công đoàn chịu trách nhiệm tuyên truyền phòng, chống dịch đối với đoàn viên của mình... Ban Chỉ đạo TP về phòng, chống dịch Covid-19 kêu gọi nhân dân TP thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, phát huy mạnh mẽ thông điệp “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch” để đẩy lùi dịch Covid-I9 trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến công tác chăm lo dịp tết, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị chăm lo tết chu đáo cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội...