TPHCM tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 4: Những ai đủ điều kiện tiêm?

(VOH) - Thành phố Hồ Chí Minh đang tổ chức tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4) vắc xin phòng COVID-19 cho những người đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn 22 quận huyện, Thành phố Thủ Đức.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (Sở Y tế TPHCM), tính đến ngày 3/6, đã có hơn 5.500 người tại TPHCM được tiêm mũi 4. Liều vắc-xin nhắc lại này là rất cần thiết, đặc biệt là đối với người thuộc nhóm nguy cơ.

Hiện Thành phố vẫn đang triển khai kế hoạch tiêm chủng mũi 4 phòng tránh COVID-19. Các địa phương sẽ triển khai tổ chức tiêm chủng phù hợp với tình hình địa bàn. Do đó, người dân khi đủ điều kiện tiêm mũi 4 mà chưa tiêm, hãy liên hệ Ủy ban nhân dân hoặc Trạm y tế địa phương để được hỗ trợ đăng ký tiêm chủng.

TPHCM tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 4: Những ai đủ điều kiện tiêm? 1
Ảnh minh họa: SGGPO

Người đủ điều kiện tiêm mũi 4 được quy định bao gồm:

Người từ 50 tuổi trở lên.

Người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng.

Người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Khoảng cách tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) ít nhất là 4 tháng sau khi tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).  Riêng đối với người đã mắc COVID-19 sau khi được tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) thì sẽ trì hoãn tiêm chủng 03 tháng tính từ ngày mắc COVID-19.

Vắc xin sử dụng để tiêm mũi 4 là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna), vắc xin AstraZeneca, vắc xin cùng loại với mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).

Người đủ điều kiện tiêm mũi 4 như người lao động đang làm việc hoặc người đang điều trị nội trú tại bệnh viện (kể cả người có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành khác) sẽ được tiêm tại bệnh viện, cơ sở tiêm chủng. Đối với những người đủ điều kiện khác sẽ được tiêm tại các điểm tiêm lưu động trên địa bàn theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện. Đặc biệt, trong trường hợp người đủ điều kiện tiêm chủng di chuyển khó khăn hoặc không thể di chuyển đến các điểm tiêm sẽ được tiêm tại nhà.

Thành phố đã bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm chủng theo nguyên tắc đơn vị nào chuẩn bị sẵn sàng và bảo đảm an toàn tiêm chủng, sau khi được cung ứng vắc xin thì triển khai ngay. Tính đến hết ngày 03/06/2022, Thành phố đã tiêm

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, những người đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất. Mặc dù COVID-19 đang được kiểm soát nhưng, với nguy cơ xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 và sự giảm dần khả năng bảo vệ sau tiêm vắc-xin theo thời gian, đặc biệt đối với những người thuộc nhóm nguy cơ thì liều tiêm nhắc lại là cần thiết. 

Liên quan đến công tác tiêm chủng và tiếp nhận vaccine phòng COVID-19, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương kiểm điểm tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 diễn ra ngày 1/6 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương phải quán triệt nghiêm thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo 114 và hướng dẫn tiêm mũi 4 của Bộ Y tế cùng 3 công điện Bộ Y tế đã ban hành gửi các đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh, thành về công tác tiêm chủng.