Chờ...

Trạm y tế TPHCM sắp có 300 loại thuốc, giải quyết khủng hoảng thiếu

VOH - Lần đầu tiên, các trạm y tế cơ sở tại TPHCM sẽ được cung cấp lên tới 300 loại thuốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Trong nhiều năm qua, các trạm y tế cơ sở tại TPHCM đối diện với tình trạng thiếu thuốc trầm trọng, đặc biệt là các loại thuốc cần thiết để điều trị bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp hay đái tháo đường. Theo thống kê, chỉ có một số ít các trạm tại các quận như Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú và Cần Giờ có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân. Đa số các trạm còn lại chỉ sở hữu trung bình từ 10 đến 15 loại thuốc, không đảm bảo được yêu cầu điều trị tối thiểu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Việc thiếu thuốc không chỉ khiến bệnh nhân mất niềm tin vào hệ thống y tế cơ sở mà còn buộc họ phải quay lại các bệnh viện tuyến trên, gây ra tình trạng quá tải. Điều này đồng thời làm giảm hiệu quả của việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là những bệnh nhân đã ổn định tại bệnh viện nhưng không thể tiếp tục điều trị tại trạm y tế do thiếu thuốc.

Để khắc phục tình trạng này, Sở Y tế TPHCM đã quyết định triển khai đấu thầu thuốc tập trung cho giai đoạn 2024-2025. Cụ thể, Gói thầu thuốc generic với giá trị 81 tỷ đồng được giao cho Bệnh viện Hùng Vương, thu hút sự tham gia của 80 nhà thầu và 482 sản phẩm. Gói thầu thuốc dược liệu, thuốc kết hợp dược chất với dược liệu và thuốc cổ truyền, trị giá hơn 16 tỷ đồng, do Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM thực hiện với 104 sản phẩm tham gia.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (2)
Cung cấp nhiều loại thuốc hơn cho các trạm y tế giúp người dân an tâm hơn khi đến chữa bệnh. Ảnh: Vn Express

Hiện tại, gói thầu thuốc dược liệu đã có kết quả với 50 sản phẩm trúng thầu, trong khi gói thầu thuốc generic đang trong quá trình đánh giá và dự kiến phê duyệt trong tuần này. Theo đó, số lượng thuốc trúng thầu dự kiến khoảng 240 loại, nâng tổng danh mục thuốc tại các trạm y tế lên gần 300 loại. Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng thiếu hụt thuốc hiện tại.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết việc đấu thầu tập trung không chỉ giúp tăng số lượng thuốc mà còn đảm bảo tính linh hoạt trong việc điều chỉnh phân bổ dựa trên nhu cầu thực tế của từng trạm y tế.

Với sự cải tiến này, các trạm y tế cơ sở tại TPHCM sẽ có thể cung cấp đầy đủ thuốc điều trị bệnh mạn tính và các bệnh lý thông thường khác, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.