Trẻ bị bệnh đường hô hấp sử dụng khí dung có bị lây nhiễm corona?

(VOH) – Trước đây virus corona được xác định có thể lây truyền qua con đường trực tiếp và qua gián tiếp. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học cho biết loại virus này còn có thể lây qua đường khí dung.

Khi có thông tin về việc sử dụng khí dung có thể làm lây truyền virus corona thì rất nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng với những trường hợp trẻ mắc phải các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp và phải dùng phương pháp khí dung. Vậy khi trẻ có bệnh về đường hô hấp phải sử dụng khí dung liệu có bị lây nhiễm virus corona hay không?

Vì sao sử dụng khí dung có khả năng lây nhiễm virus corona?

BS CKII Nguyễn Trần Nam (Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng TP) cho biết, virus corona có thể được lây nhiễm thông qua khí dung. Khí dung là một phương pháp điều trị các bệnh lý đường hô hấp. Khi xông khí dung, thuốc sẽ được khuếch tán dưới dạng “sương mù” để đi vào đường hô hấp của trẻ.

tre-bi-benh-duong-ho-hap-su-dung-khi-dung-co-bi-lay-nhiem-corona-voh

Khí dung có thể làm lây lan virus corona ra môi trường xung quanh (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp khí dung cho những bệnh nhân mắc bệnh do virus corona gây ra sẽ khiến cho các siêu vi nằm trong đường hô hấp được phát tán ra môi trường xung quanh bệnh nhân và có thể lây nhiễm cho những người khác, đặc biệt là những người chăm sóc.

Trẻ bị viêm đường hô hấp sử dụng khí dung có bị lây nhiễm corona?

Thông thường, phương pháp khí dung chỉ được thực hiện khi có chỉ định từ bác sĩ và không phải tất cả các trường hợp sử dụng khí dung đều sẽ nhiễm virus corona.

Theo bác sĩ Trần Nam, những trường hợp trẻ bị hen suyễn, co thắt đường phế quản... cần phải xông thuốc (xông khí dung) thì vẫn được tiến hành một cách bình thường nếu như trẻ không có sự tiếp xúc với người nhiễm virus corona.

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp do virus corona gây ra sẽ không được làm khí dung một cách thường quy. Bởi vì khi dùng khí dung cho những bệnh nhân nhiễm virus corona sẽ làm tăng khả năng phát tán virus ra môi trường xung quanh họ. 

Vì vậy, những trường hợp này bác sĩ sẽ đưa bệnh nhân đến phòng cách ly để điều trị cũng như thực hiện phương pháp khí dung, đồng thời cũng sẽ hạn chế đối đa vấn đề tiếp xúc với người khác.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây:

Virus corona không lây truyền qua bụi khí! : Thông tin vừa được các nhà khoa học Thượng Hải đưa ra vào 8/2 là virus corona có thể lây truyền qua "Aerosol” tức “khí dung” một phương pháp xông dùng điều trị trong bệnh viện.
Hiểu rõ hơn về virus nCoV để phòng ngừa tốt hơn : Virus nCoV đang là mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với cộng đồng, khi số người nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng cao. Do đó, hiểu rõ về cơ chế lấy lan sẽ giúp bạn phòng ngừa tốt ...