Trẻ em và sữa

(VOH) - Sữa là một thực phẩm bổ dưỡng có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Đặc biệt không thể phủ nhận tầm quan trọng của sữa đối với trẻ em.

Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến nhất về tầm quan trọng của sữa.

Ở tuổi nào bé có thể uống sữa?

Tại Canada, các bác sĩ nhi khoa và chuyên gia dinh dưỡng tin rằng một đứa trẻ có thể bắt đầu uống sữa bò từ 9 tháng tuổi, miễn là nó có thực đơn đa dạng và ăn đủ các loại thực phẩm có chứa nhiều chất sắt. Điều này có nghĩa là bé phải ăn ít nhất hai lần một ngày thực phẩm giàu chất sắt như ngũ cốc, thịt, đậu phụ, trứng và đậu lăng.

Ăn thực phẩm giàu chất sắt rất quan trọng trước khi uống sữa bò vì sữa bò chứa ít chất sắt. Ngoài ra, sữa bò có thể gây kích thích ruột non của em bé và gây chảy máu, khiến mất chất sắt.

Do đó, tốt hơn là đợi trẻ đến đủ 12 tháng tuổi để cho trẻ làm quen với sữa bò tươi nếu chế độ ăn của trẻ thiếu chất sắt hoặc nếu cho trẻ uống sớm hơn thì cần khắc phục sự thiếu chất sắt trong khẩu phần. Em bé vẫn có thể tiêu thụ một lượng nhỏ sữa bò trong các thực phẩm tự chế biến, chẳng hạn như nước sốt bechamel, bánh nướng xốp, bánh pudding sữa, v.v.

Đối với trẻ bú sữa mẹ, sữa bò là không cần thiết nếu. Trong trường hợp này, điều quan trọng là cung cấp cho bé thêm vitamin D vì sữa mẹ không chứa vitamin D.

Trẻ em và sữa

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các chất dinh dưỡng trong sữa là gì?

Sữa bò được tạo thành từ hơn 15 chất dinh dưỡng giúp cơ thể trẻ hoạt động. Trong số nhiều chất dinh dưỡng được sử dụng trong thành phần của sữa chủ yếu là canxi, vitamin D và protein.

Canxi

Canxi, trong số tất cả các khoáng chất, có số lượng lớn hơn trong cơ thể. Hầu như tất cả canxi trong cơ thể chúng ta được lưu trữ trong bộ xương (xương của chúng ta). Canxi cung cấp cho xương sức mạnh và độ cứng. Canxi cũng rất tập trung trong răng của chúng ta.Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tạo ra canxi

Một chế độ ăn nhiều canxi là cần thiết cho trẻ em vì xương của chúng đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Nếu một đứa trẻ không tiêu thụ đủ canxi, cơ thể trẻ em sẽ rút canxi từ nguồn dự trữ của mình, do đó làm suy yếu xương của trẻ. Trè có thể dễ bị gãy xương hơn

Vitamin D

Vitamin D có vai trò thiết yếu trong việc hấp thụ canxi của cơ thể. Vitamin này còn được gọi là "vitamin mặt trời" vì nó được sản sinh bởi quá trình da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì sữa luôn giàu vitamin D, do đó nó là một nguồn vitamin mặt trời tuyệt vời.

Để giúp trẻ hấp thu đủ lượng vitamin D cần thiết, cần cho trẻ phơi nắng từ 10 đến 15 phút mỗi ngày.

Protein

Protein có trong tất cả các tế bào của cơ thể. Protein cung cấp các chất cần thiết cho da, cơ, xương, tóc và máu. Một số protein hoạt động như những enzyme, kháng thể hoặc kích thích tố. Chúng đóng nhiều vai trò trong cơ thể nhất là giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng.

Ngoài việc có mặt trong sữa, protein cũng được tìm thấy, trong nhiều thứ khác như : thịt, cá, các loại đậu, đậu phụ, trứng, các loại quả hạch và hạt.