Chờ...

Tự mua thuốc sốt xuất huyết: Tưởng nhanh gọn lại thành nguy cơ

VOH - Tình hình dịch sốt xuất huyết đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là các trường hợp tự ý mua thuốc điều trị tại nhà dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 10 tuổi bị sốc nặng do sốt xuất huyết vì đã tự ý mua thuốc uống tại nhà.

Bệnh nhi N.H.M.P., 10 tuổi, được đưa vào khoa hồi sức tích cực của bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Bé bị vã mồ hôi, tay chân lạnh, mạch yếu, huyết áp giảm, và có dấu chấm xuất huyết rải rác ở chân….Các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị sốc sốt xuất huyết Dengue vào ngày thứ 5 của bệnh.

Gia đình bệnh nhi cho biết, khi bé có triệu chứng sốt cao, nôn ói và đau bụng họ đã tự đến nhà thuốc mua 2 ngày thuốc điều trị mà không thấy cải thiện, gia đình tiếp tục mua thêm 2 ngày thuốc nữa. 

Sau 2 lần uống thuốc tình trạng sức khỏe của bé không tiến triển và trở nên mệt mỏi hơn, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Bé P. được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết và lập tức được truyền dịch chống sốc theo phác đồ điều trị. Bệnh nhi được chuyển đến khoa hồi sức tích cực để theo dõi liên tục, điều trị sốc và tiến hành các xét nghiệm bổ sung.

Kết quả siêu âm cho thấy gan to, dày thành túi mật và có tràn dịch màng phổi phải, màng bụng. Sau gần hai ngày điều trị tích cực tình trạng của bé đã được cải thiện, giảm các triệu chứng sốc và đang được theo dõi thêm.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (6)
bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - Ảnh: BVCC

Ông Huy Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho hay, từ đầu tháng 9 đến nay, tình hình sốt xuất huyết đã tăng khoảng 15% so với các tháng trước và diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là ở trẻ lớn. Có những trường hợp nặng dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý mua thuốc điều trị sốt xuất huyết tại nhà khi trẻ có triệu chứng sốt cao, đau đầu, nôn ói, đau bụng, và nổi mẩn đỏ. Thay vào đó, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.