Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nguy cơ bùng phát dịch viêm kết mạc sau mùa mưa lũ

VOH - Mưa lũ ngập lụt trên diện rộng, môi trường ẩm ướt và nước bẩn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.

Bác sĩ Phùng Thị Thúy Hằng - Phó trưởng khoa Mắt tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, tình trạng ngập lụt và ô nhiễm môi trường thường dẫn đến sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm, trong đó viêm kết mạc là một trong những bệnh phổ biến nhất.

Nguyên Nhân và Tình Trạng Bệnh

Viêm kết mạc cấp tính, một loại bệnh lý về mắt thường xuất hiện khi môi trường xung quanh bị ô nhiễm, đặc biệt là trong điều kiện ngập lụt.

Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn và vi rút. Trong đó, loại vi khuẩn có thể gây viêm kết mạc cấp như: phế cầu, tụ cầu, liên cầu. Vi rút gây viêm kết mạc gặp nhiều nhất là adenovirus, thường lây lan mạnh gây ra các vụ dịch lớn, do đặc tính lây qua đường hô hấp và khả năng tồn tại được lâu ở ngoài môi trường.

Ngoài ra, dị ứng cũng là nguyên nhân gây viêm kết mạc. Khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng dẫn đến đỏ nhanh 2 mắt, ngứa nhiều, người bệnh thường dụi tay lên mắt và đây chính là nguyên nhân gây bội nhiễm.

Đặc Điểm và Điều Trị Cho Trẻ Em

Bác sĩ Hằng cho biết rằng sau khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, bệnh có thể ủ bệnh từ 2-3 ngày trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Những triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm cảm giác ngứa mắt, cộm đỏ, sợ ánh sáng, chảy nước mắt và xuất hiện nhiều rỉ ghèn ở mắt. Trong giai đoạn đầu, bệnh thường chỉ ảnh hưởng đến một bên mắt nhưng sau đó có thể lây lan sang mắt còn lại.

Khi khám bệnh, các bác sĩ có thể phát hiện mí mắt bị sưng, kết mạc nhãn cầu đỏ và có nhiều rỉ ghèn ở bờ mi. Trong một số trường hợp nặng có thể thấy xuất huyết dưới kết mạc và bệnh có thể gây tổn thương giác mạc dẫn đến giảm thị lực đáng kể và kéo dài nhiều tháng. 

 Bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng kèm theo như sốt nhẹ, chảy nước mũi, sưng hạch trước tai hoặc hạch góc hàm, viêm họng và amidan.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (3)
Bệnh viêm kết mạc dễ mắc bệnh ở trẻ em Ảnh: BVCC

Bác sĩ Hằng còn đặc biệt lưu ý "Viêm kết mạc trên trẻ em thường nặng do miễn dịch tại chỗ của trẻ còn yếu, các mô mềm quanh mắt của trẻ lỏng lẻo nên dễ bị phản ứng sưng phù trầm trọng. Cha mẹ hay đưa trẻ đi khám vì thấy mắt sưng, đỏ mắt, ra rỉ ghèn nhiều. Với trẻ em, cần đặc biệt lưu ý vì bé không biết nói, quấy khóc khiến việc tra nhỏ thuốc và khám mắt khó khăn. Điều trị viêm kết mạc trên trẻ em phức tạp hơn, kéo dài hơn người lớn, đòi hỏi công sức của nhân viên y tế lẫn người chăm sóc trẻ".

Phòng Ngừa và Biện Pháp

Để giảm nguy cơ mắc viêm kết mạc trong mùa mưa lũ, người dân cần chú ý:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống.
  • Tránh tiếp xúc với nước bẩn và thực hiện các biện pháp bảo vệ mắt như đeo kính hoặc tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với nước ô nhiễm.
  • Nếu có triệu chứng bệnh, nên đi khám và điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng và lây lan.
  • Viêm kết mạc là bệnh dễ lây, vì vậy người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trẻ em, để tránh lây bệnh.

Sau mùa mưa lũ, mọi người nên tăng cường các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, trong đó có viêm kết mạc.