Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở Mỹ tăng lần đầu tiên sau hơn 20 năm

VOH - Lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, nước Mỹ chứng kiến ​​tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh gia tăng vào năm 2022.

Theo báo cáo do Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia công bố, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh nói chung đã tăng 3% từ năm 2021 đến năm 2022, trong khi tỷ lệ tử vong sau sơ sinh - đối với trẻ sơ sinh bị sống sót qua 28 ngày - tăng 4%.

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh do các biến chứng của mẹ - như tiền sản giật hoặc sinh non - và nhiễm trùng huyết do vi khuẩn cũng tăng lần lượt là 8% và 14%.

Theo Tiến sĩ Sandy Chung, Chủ tịch Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ: “Chúng ta sống ở một đất nước có nguồn tài nguyên dồi dào, vì vậy tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và mức độ gia tăng như vậy là cao đến mức đáng kinh ngạc. 

Là bác sĩ nhi khoa giúp trẻ em phát triển thành người lớn khỏe mạnh, bất kỳ bất kỳ trẻ sơ sinh nào chết cũng là quá nhiều. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở đất nước này là không thể chấp nhận được”.

trẻ sơ sinh
Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Mỹ nói chung đã tăng 3% từ năm 2021 đến năm 2022 - Ảnh: raisingchildren

Rachel Hardeman, Giáo sư về sức khỏe và công bằng chủng tộc tại Đại học Minnesota cho biết, sự gia tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cũng có thể là sản phẩm của đại dịch Covid-19, gây căng thẳng cho cộng đồng và nguồn lực y tế.

Vào năm 2021, một phân tích từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy, mặc dù tổng số ca tử vong ở trẻ sơ sinh đã tăng so với năm 2020 nhưng tỷ lệ tử vong vẫn giữ nguyên - ở mức 5,44 ca tử vong trên 1.000 ca sinh sống.

Báo cáo mới, trích dẫn dữ liệu tạm thời, cho thấy tỷ lệ này tăng lên 5,6 trẻ sơ sinh tử vong trên 1.000 ca sinh, tương ứng với 20.538 trẻ sơ sinh tử vong vào năm 2022.

Nghiên cứu của NCHS cho thấy, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh vào năm 2022 tăng đối với các bà mẹ trong độ tuổi 25 - 29. Tỷ lệ tử vong cũng tăng cao đối với trẻ sinh non, trẻ sơ sinh nam và trẻ sơ sinh sinh ra ở Georgia, Iowa, Missouri và Texas. Tuy nhiên, tại Nevada ​​tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm.

Báo cáo cũng cho thấy, các nhóm chủng tộc khác nhau có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh khác nhau. Đối với trẻ sơ sinh của phụ nữ Mỹ bản địa hoặc thổ dân Alaska, tỷ lệ tử vong tăng hơn 20% từ khoảng 7,4 ca tử vong trên 1.000 ca sinh lên hơn 9 ca tử vong trên 1.000 ca sinh. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đối với phụ nữ da trắng cũng tăng khoảng 3%.

Báo cáo cho thấy, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh của phụ nữ da đen không tăng nhiều, nhưng trẻ sơ sinh da đen có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh nói chung cao nhất: gần 11 trường hợp tử vong trên 1.000 ca sinh, hoặc cao hơn gấp đôi tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh da trắng.

Theo báo cáo, các biến chứng của mẹ và nhiễm trùng huyết hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn trước. 

Sức khỏe bà mẹ và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thường gắn liền với nhau và các biến chứng ở bà mẹ như tiền sản giật và tiểu đường đang gia tăng - dẫn đến tỷ lệ tử vong bà mẹ cao so với các quốc gia có thu nhập cao khác.