Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tỷ lệ ung thư dương vật gia tăng trên toàn cầu

VOH - Theo một cuộc điều tra mới, các ca ung thư dương vật đang gia tăng trên khắp thế giới và dự kiến ​​sẽ tăng ở mức đáng kinh ngạc 77% trong 26 năm tới.

Một hãng tin Anh cho biết, số ca nhiễm bệnh ở Đức đã tăng 50% từ năm 1961 đến năm 2012, trong khi ở Anh cũng chứng kiến ​​mức tăng đột biến đáng kể.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sun Yat-Sen ở Trung Quốc tuyên bố: “Dù các nước đang phát triển có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư dương vật cao hơn, nhưng tỷ lệ mắc bệnh này đang gia tăng ở hầu hết các nước châu Âu”.

gia-tang-tu-le-ung-thu-duong-vat-240624
Nam giới bị chảy dịch từ dương vật, dương vật thay đổi màu sắc hoặc thay đổi rõ rệt về ham muốn tình dục nên đến gặp bác sĩ để khám và phát hiện sớm bệnh ung thư dương vật - Ảnh: stock.adobe.com

Brazil là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh ung thư dương vật cao nhất thế giới, chỉ sau Uganda.

Từ năm 2012 đến năm 2022, đã có 21.000 trường hợp mắc bệnh ung thư dương vật được báo cáo ở Brazil, với 4.000 nam giới tử vong vì căn bệnh này. 6.500 người đàn ông tại nước này bị buộc phải cắt bỏ dương vật.

Các bác sĩ Brazil tin rằng, tỷ lệ tiêm chủng ngừa HPV thấp đang góp phần làm tăng số ca mắc bệnh.

Mauricio Dener Cordeiro thuộc Hiệp hội tiết niệu Brazil cho biết, HPV là “một trong những yếu tố nguy cơ chính” gây ung thư dương vật.

Ông nói: “Ở Brazil, mặc dù đã có vaccine nhưng tỷ lệ tiêm chủng HPV vẫn ở mức thấp đối với bé gái - chỉ đạt 57% - và đối với bé trai, tỷ lệ này không vượt quá 40%. Độ bao phủ lý tưởng để phòng bệnh là 90%”.

Tiến sĩ Neil Barber, Trưởng nhóm lâm sàng về tiết niệu tại Frimley Health NHS Foundation Trust, cho biết, ngoài việc không tiêm vaccine HPV, các yếu tố rủi ro khác được xác định bao gồm quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là không sử dụng bao cao su, vệ sinh kém.

Ông cho biết, các trường hợp ung thư dương vật chủ yếu gặp ở những bệnh nhân không cắt bao quy đầu. Trong khi đó, dân số già đi cũng góp phần làm tăng số ca mắc bệnh vì ung thư dương vật phổ biến nhất ở nam giới 60 tuổi.

Nam giới bị chảy dịch từ dương vật, dương vật thay đổi màu sắc hoặc thay đổi rõ rệt về ham muốn tình dục nên đến gặp bác sĩ vì đây là một số triệu chứng của ung thư dương vật. Việc phát hiện sớm là ‘chìa khóa’ để điều trị hiệu quả và tránh phải cắt cụt bộ phận này.

Bất chấp sự gia tăng đáng kể về số ca chẩn đoán trên toàn thế giới, nam giới vẫn có thể yên tâm vì ung thư dương vật vẫn là một trong những căn bệnh hiếm gặp.

Ở Uganda, từ năm 2008 đến 2012, tỷ lệ ung thư dương vật là 2,2 trên 100.000 nam giới, trong khi ở Brazil là 2,1 trên 100.000 nam giới.