Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn uống thế nào để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

VOH – Ung thư tuyến tụy được mệnh danh là “vua của các bệnh ung thư”, vì mức độ ác tính cao, khó phát hiện ở giai đoạn đầu và thiếu các phương pháp sàng lọc hữu hiệu khi chẩn đoán.

Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn ít chất béo và ít đường, ưu tiên thịt cá hoặc thịt gia cầm không chiên dầu mỡ, tránh thịt đỏ chế niến ở nhiệt độ cao, cộng với lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên và chú ý giảm cân, bỏ hút thuốc lá và ít uống rượu có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3 và hợp chất flavonoid cũng rất hữu ích trong việc chống lại ung thư tuyến tụy.

ung-thu-tuyen-tuy
Ung thư tuyến tụy lúc phát hiện thường là ở giai đoạn muộn hoặc đã tiến triển đến giai đoạn di căn và có tiên lượng xấu - Ảnh: TVBS

Flavonoid ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Flavonoid là các hợp chất polyphenolic được tìm thấy trong thực vật và đã được chứng minh là có đặc tính chống khối u, chống tăng sinh và hỗ trợ thúc đẩy các tế bào ung thư tự chết (hay gọi là apoptosis). Trái cây họ cam quýt rất giàu flavonoid như hesperidin, rutin và diosmin.

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng, việc ăn nhiều trái cây họ cam quýt, dưa lưới và quả mọng sẽ tỷ lệ nghịch với nguy cơ ung thư tuyến tụy.
Thực phẩm giàu chất flavonoid gồm có các loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, quýt, bưởi, chanh; các loại trái cây mọng nước như nho việt quất; dâu tây, dâu tằm, khế, mận, ổi, dưa lưới và quả sung.

Theo hướng dẫn chế độ ăn uống hàng ngày của các chuyên gia dinh dưỡng, mọi người nên tiêu thụ từ 2 đến 4 phần trái cây (một phần trái cây chiếm khoảng 3/4 chén cơm) và mọi người có thể chọn nhiều trái cây họ cam quýt hoặc quả mọng.

Axit béo omega-3 ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ ung thư thông qua các biến thể di truyền ảnh hưởng đến quá trình viêm, stress oxy hóa và quá trình tự hủy của tế bào khối u.

Thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3 gồm có thịt cá đậu và trứng: chẳng hạn như cá hồi, cá thu đao, cá thu…

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, mọi người nên tiêu thụ từ 3 đến 8 phần đậu, cá, trứng và thịt. Nên ưu tiên ăn cá giàu axit béo omega-3 và tiêu thụ ít nhất 1 đến 2 khẩu phần mỗi ngày, trong đó 1 khẩu phần khoảng 100 gram và lượng cá này thay thế cho thịt đỏ.

Glucosinolate ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Glucosinolate chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau họ cải và glucosinolate đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa các khối u do hóa chất gây ra và tương tác với hệ biểu sinh để khôi phục trạng thái bình thường của các tế bào ác tính và điều chỉnh cơ chế biểu sinh.

Thực phẩm giàu glucosinolate có thể kể đến bông cải trắng, bắp cải, cải brussels, cải xoăn, cải xanh, cải ngồng, củ cải trắng, su hào.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mọi người nên ăn từ 3 đến 5 phần rau, trong đó có 1 chén rau họ cải sống và khoảng 1/2 chén rau đã được nấu chín.

Chất xơ ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Chất xơ có liên quan đến tác dụng của thể tích phân, giúp tăng tốc độ vận chuyển phân, giảm tiếp xúc với chất gây ung thư trong lòng ruột và giảm sản xuất axit mật thứ cấp. Việc sản xuất axit béo chuỗi ngắn (SCFA) có thể được kích thích thông qua quá trình lên men chất xơ, do đó làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của hệ vi sinh vật.

Axit béo chuỗi ngắn có thể điều chỉnh tình trạng viêm và giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. Chất xơ cũng có thể đóng vai trò có lợi trong việc giảm tình trạng kháng insulin và giảm đề kháng insulin, do đó có tác động tích cực đến ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ gồm có ngũ cốc nguyên hạt chẳng hạn như: gạo lứt, gạo tím, lúa mạch đỏ, kiều mạch…

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, có thể bổ sung thêm ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn hàng ngày, trong đó có ít nhất 1/3 là ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế.