Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Loại sữa nào ngăn ngừa béo phì và có nhiều vitamin D hơn?

VOH - Các bậc cha mẹ thường hỏi bác sĩ: “Trẻ em có thể uống bổ sung thứ gì để giúp phát triển cao hơn?”

Bác sĩ nhi khoa sẽ ưu tiên khuyên nên cho trẻ uống nhiều sữa tươi, tốt nhất là 2 ly mỗi ngày. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng có hỏi thêm trẻ uống sữa tươi nguyên kem hay sữa tươi ít béo loại nào sẽ tốt hơn? Sữa đậu nành có thể uống thay thế sữa tươi được không?

loai-sua-nay-ngan-ngua-beo-phi
Mỗi ngày uống 2 ly sữa tươi có thể bổ sung 60 đến 70% nhu cầu protein và canxi hàng ngày cho một đứa trẻ đang lớn - Ảnh: TVBS

2 ly sữa tươi mỗi ngày giúp bổ sung đủ protein và canxi

Trần Dịch Thành, bác sĩ nhi khoa giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, một ly sữa tươi 240 ml chứa khoảng 7 gram protein và 250 mg canxi, mỗi ngày uống 2 ly sữa tươi có thể bổ sung 60 đến 70% nhu cầu protein và canxi hàng ngày cho một đứa trẻ đang lớn.

2 ly sữa mỗi ngày rất dễ cho cha mẹ chuẩn bị và đối với trẻ cũng không mất nhiều thời gian cho việc uống 2 ly sữa này, rất nhanh là có thể uống hết! Không giống như một số trẻ tương đối ốm gầy, có thể ngậm một miếng thịt trong miệng từ 3 đến 5 phút trước khi ăn hết.

Uống sữa nguyên kem có tốt hơn không?

Theo chênh lệch hàm lượng chất béo, giữa sữa nguyên kem với sữa tách kem hay còn gọi là sữa ít béo hoặc sữa không béo chênh lệch lên tới khoảng 3%. Đối với 240 ml giữa 2 loại sữa này sẽ có chênh lệch tới 7 gram chất béo và chênh lệch tối đa là 60 calo.

Tuy nhiên, một số bậc cha mẹ lo ngại uống sữa nguyên kem sẽ khiến trẻ tiêu thụ quá nhiều calo, thay vào đó họ nghĩ nên cho trẻ uống sữa tươi ít béo sẽ tốt hơn đúng không?

Bác sĩ Trần Dịch Thành trả lời, trên thực tế theo các nghiên cứu gần đây, nguy cơ béo phì ở nhóm tiêu thụ sữa tươi nguyên kem thực sự thấp hơn so với những người chọn sữa tươi ít béo hoặc sữa gầy tách kem.

Ngoài ra, uống sữa nguyên kem còn có thể giúp hấp thu vitamin D tan trong chất béo. Vitamin D cũng là một trong những dưỡng chất rất quan trọng giúp trẻ hấp thụ canxi.

Vì vậy, ngoại trừ 2 trường hợp ngoại lệ trẻ mắc các bệnh đặc biệt hoặc thừa cân, trẻ em còn lại chủ yếu nên ưu tiên cho uống sữa nguyên kem.

Sữa đậu nành có thể thay thế sữa tươi được không?

Các bác sĩ nhi khoa thường hay gặp phụ huynh hỏi rằng: có thể dùng sữa đậu nành thay thế cho sữa tươi không?” Bác sĩ Trần Dịch Thành trả lời, vì đậu nành cũng là một loại protein chất lượng cao, xét về hàm lượng calo và protein thì sữa tươi và sữa đậu nành là như nhau. Nhưng nếu mục đích muốn bổ sung lượng calo và tăng cân, thì cả hai có thể được uống luân phiên nhau.

Bác sĩ Trần Dịch Thành cho biết thêm, nhưng nếu xét đến khả năng hấp thụ canxi để giúp xương chắc khỏe và thúc đẩy tăng trưởng thì sữa tươi không chỉ chứa hàm lượng canxi gần gấp 8 lần so với sữa đậu nành mà còn chứa một chất điện giải quan trọng khác cho xương là “phốt pho” cũng tương đối cao.

Phốt pho là một trong những khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần, chỉ đứng sau canxi. Đây là khoáng chất quan trọng hình thành nên xương và răng. Phốt pho tồn tại trong hầu hết các loại thực phẩm tự nhiên, ngoại trừ những bệnh nhân mắc các bệnh đặc biệt hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu lâu dài, người bình thường ít có khả năng bị thiếu hụt phốt pho.

Mặt khác, sữa đậu nành chỉ tốt hơn sữa tươi chủ yếu ở hàm lượng sắt. Còn câu hỏi “sữa tươi có thể thay thế bằng sữa đậu nành được không?” thì bác sĩ Trần Dịch Thành trả lời cả hai đều rất tốt, nhưng vẫn nên ưu tiên dành cho sữa tươi hơn và thỉnh thoảng uống thay thế bằng sữa đậu nành.