Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Pha thêm cà phê vào sữa đậu nành được không?

VOH - Nhiều người có thói quen thêm một ít cà phê vào sữa đậu nành, được cho là giúp sữa đậu nành uống có mùi vị thơm ngon hơn.

Sữa đậu nành là thức uống rất tốt cho sức khỏe nhưng trên mạng internet lại có lời đồn đãi về sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế saponin và trypsin có hại cho sức khỏe con người. 

Uống sữa đậu nành chưa đun sôi sẽ bị đau bụng và tiêu chảy.

Pha thêm cà phê vào sữa đậu nành được không? 1
Thêm một ít cà phê vào sữa đậu nành, giúp nó uống có mùi vị thơm ngon hơn - Ảnh: TVBS

Tại sao sữa đậu nành khi đun sôi lại nổi nhiều bọt?

Sữa đậu nành sống có chứa saponin, đây thuộc loại chất hoạt động bề mặt và có đặc tính tạo bọt tương tự như xà phòng, sự đối lưu sinh ra trong quá trình đun nấu sữa đậu nành sẽ khiến saponin phát huy tác dụng và làm cho sữa đậu nành tạo ra nhiều bọt bong bóng.

Ngoài ra, trong sữa đậu nành sống có chất ức chế trypsin, nó có khả năng làm dạ dày bị giảm tiêu hóa protein, chỉ khi đun nóng đến nhiệt độ 100 độ C thì chất này mới có thể bị tiêu hủy.

Vì thế, sữa đậu nành cần phải đun sôi hoàn toàn trước khi uống, mọi người không nên uống sữa đậu nành sống chưa đun sôi.

Sữa đậu nành sống chưa được đun sôi có gây tiêu chảy không?

Chất saponin có khả năng chịu nhiệt cao, nhiệt độ sôi cao trên 100 độ C, nhưng sữa đậu nành sau khi đun sôi vẫn có thể chứa nhiều chất saponin, chưa có tài liệu nào chỉ rõ rằng sữa đậu nành sống có thể gây tiêu chảy do saponin, chỉ có một số ít nghiên cứu cho thấy, hấp thụ quá nhiều saponin có thể gây kích ứng đường tiêu hóa.

Ngoài ra, nghiên cứu chưa nêu rõ khi hấp thụ chất saponin sẽ có những triệu chứng gì, lượng saponin bao nhiêu sẽ gây tiêu chảy. Vì vậy, uống sữa đậu nành sống có thể gây tiêu chảy, nhưng không phải do saponin mà là do những chất khác chưa rõ gây ra.

Đậu nành sống có chứa chất ức chế trypsin, đây thực chất là protein. Một nghiên cứu toàn diện cho thấy, trypsin của con người có khả năng kháng cao với các chất ức chế trypsin, hầu như không có nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Điều này sẽ phá tan lời đồn đãi về chất ức chế trypsin trong đậu nành có thể gây hại cho cơ thể con người.

Sữa đậu nành phải đun sôi trước khi uống

Mặc dù sữa đậu nành sống có chứa saponin nhưng không phải là nguyên nhân gây tiêu chảy, hơn nữa chất ức chế trypsin trong đậu nành không gây hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, lượng vi khuẩn trong sữa đậu nành sống có thể quá cao, nếu uống vào sẽ không tốt cho sức khỏe.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đậu nành sống có chứa chất saponin, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, nên mọi người cần đun sôi sữa đậu nành trước khi uống.

Sữa đậu nành và cà phê uống cùng nhau được không?

Nhiều người thêm một ít cà phê vào sữa đậu nành, giúp sữa đậu nành uống có mùi vị thơm ngon hơn. Nhưng khi thêm cà phê vào sữa đậu nành sẽ gây ra kết tủa, nguyên nhân là do các axit phenolic trong cà phê sẽ khiến protein sữa đậu nành không còn ion hóa và đạt đến giá trị pH của điểm đẳng điện gây ra hiện tượng kết tủa.

Nếu muốn pha thêm cà phê vào sữa đậu nành mà không cho nó kết tủa, mọi người nên chọn cà phê rang đậm, axit phenolic của cà phê sẽ bị phá hủy trong quá trình rang và ít ảnh hưởng đến độ ổn định protein của sữa đậu nành, ngăn được khi pha thêm cà phê vào sữa đậu nành bị kết tủa.