Ổi đỏ chống ung thư và ức chế cholesterol xấu

VOH - Ổi đỏ vì rất giàu lycopene nên có thịt và ruột màu đỏ, nhai hơi mềm so với ổi ruột trắng. Ổi là vua của các loại trái cây về độ giàu vitamin.

Ổi giàu vitamin C có thể cải thiện khả năng miễn dịch, đặc biệt là ngăn ngừa cảm cúm, nhiễm trùng đường hô hấp, có tác dụng cải thiện tính đàn hồi của mạch máu, phân hủy cholesterol thành sunfua và đào thải ra khỏi cơ thể, từ đó làm sạch mạch máu, có lợi cho việc vận chuyển chất dinh dưỡng và có lợi cho sự phát triển của não.

Ổi đỏ chống ung thư và ức chế cholesterol xấu
Ổi đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng lycopene có thể giúp chống ung thư, ức chế cholesterol xấu và bảo vệ hệ tim mạch - Ảnh: TVBS

Ổi đỏ chống ung thư và ức chế cholesterol xấu

Ăn nhiều trái cây và rau củ sẽ hấp thu được nhiều dinh dưỡng tốt! Rau củ và trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất phytochemical và các chất dinh dưỡng khác. Trong đó, chất phytochemical còn được gọi là chất dinh dưỡng của thế kỷ 21.

Dương Tư Hàm, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng chất phytochemical có tác động đáng kể đến sức khỏe con người.

Ví dụ, ổi đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng lycopene có chức năng siêu chống oxy hóa nên nó có thể mang lại một số lợi ích to lớn cho sức khỏe và sắc đẹp, chẳng hạn như nó có thể giúp chống ung thư, ức chế cholesterol xấu và bảo vệ hệ tim mạch.

Lycopene có đặc tính siêu chống oxy hóa

Chuyên gia Dương Tư Hàm cho biết thêm, lycopene là một sắc tố carotenoid màu đỏ tươi và là một hóa thực vật được tìm thấy trong nhiều loại rau quả có màu đỏ như ổi ruột đỏ, bưởi ruột đỏ, dưa hấu, đu đủ, cà chua … nhưng nó không có trong dâu tây hay cherry đỏ.

Lycopene là một siêu chất chống oxy hóa thuộc họ carotenoid, được coi là có khả năng chống oxy hóa tốt hơn carotene và vitamin E.

Nó có thể ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Do đó, về mặt chống ung thư, người ta thấy có những nghiên cứu liên quan về ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày… Lycopene còn ức chế quá trình oxy hóa cholesterol xấu và bảo vệ hệ tim mạch.

Ổi có hàm lượng lycopene nhiều nhất

Chuyên gia Dương Tư Hàm nói, lượng lycopene khuyến nghị hàng ngày là 30 mg, tương đương với 2 trái ổi ruột đỏ hoặc 10 trái cà chua lớn hoặc một chai nước ép cà chua 265 ml có bán trên thị trường.

Ngoài ra, Chuyên gia Dương Tư Hàm nói tiếp nghiên cứu gần đây cũng cho thấy lycopene sẽ được cơ thể chúng ta hấp thụ tốt hơn khi nó được đun nóng hoặc kết hợp với các chất béo lành mạnh như ô liu, dầu đậu phộng, dầu bắp, dầu đậu nành, dầu hướng dương, hạt óc chó, trái bơ và các loại hạt…

Thực phẩm giàu lycopene chủ yếu là trái cây và rau củ màu đỏ. Dựa trên hàm lượng lycopene có trong 100 gram rau củ quả, chúng ta sẽ thấy hàm lượng lycopene trong rau củ dẫn đầu là cà chua (có khoảng 2573 microgam), ớt chuông đỏ (khoảng 484 microgam), bắp cải tím (20 microgam), cà rốt (1 microgam)…

Còn hàm lượng lycopene trong các loại trái cây, có nhiều nhất là ổi đỏ (có khoảng 5203 microgam), các loại khác như dưa hấu (4532 microgam), bưởi đỏ (1419 microgam) và trái hồng (159 microgam)…