Chờ...

Bảnh là gì mà "nổi rần rần" trên Facebook, Tiktok?

VOH - Lướt mạng xã hội, bạn sẽ không ít lần thấy những bình luận hoặc video sử dụng từ “bảnh”. Vậy “bảnh” là gì mà Gen Z sử dụng khắp Facebook, Tiktok?

Những ngày gần đây, kho tàng ngôn ngữ mạng liên tục được cập nhật với hàng loạt các trend mới được sáng tạo bởi các bạn Gen Z. Trong đó, “bảnh” là từ được xuất hiện rất nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu đó là gì.

Cùng VOH tìm hiểu “bảnh” mà Gen Z sử dụng là gì, có giống với nét nghĩa gốc trong tiếng Việt hay không trong bài viết sau.

"Bảnh" là gì trong tiếng Việt? 

Trong tiếng Việt, "bảnh" hay "bảnh tỏn", "bảnh bao" được hiểu là lời khen về ngoại hình hay hành động của ai đó. Ví dụ:

  • "Anh ta thật bảnh trai" nghĩa là khen người đàn ông đó đẹp và lịch sự.
  • "Ông ấy ăn diện vào nhìn thật bảnh bao" nghĩa là khen người đàn ông sáng sủa, đẹp trai nhờ cách ăn mặt.
  • "Lúc nãy bạn làm được như vậy thì bảnh thật" nghĩa là khen người đó giỏi, xuất sắc trong một việc nào đó.

Như vậy, "bảnh" là một từ đã xuất hiện từ lâu và được dùng nhiều trong đời sống hằng ngày, nhất là trong phương ngữ Nam Bộ. Từ này mang ý nghĩa khen ngợi ai đó đẹp đẽ, sang trọng, có vẻ giàu có hoặc tài giỏi, ấn tượng.

Bảnh là gì mà
"Bảnh" nghĩa là khen ai đó có ngoại hình đẹp, trau chuốt, thu hút - Ảnh: Canva

"Bảnh" là gì trên Facebook, Tiktok?

Tuy nhiên, từ "bảnh" trong Tiktok và Facebook lại không mang ý nghĩa như vậy. Vào tháng 6/2023, một video tâm sự của một nhân vật từng gây xôn xao trên mạng đã khiến "cư dân mạng" phì cười vì cách xưng hô của anh chàng này. Trong đoạn video, thay vì xưng "tôi", anh đã tự xưng là "Bảnh".

Bất ngờ thay, đến đầu năm 2024, "bảnh" trở nên hot trên mạng xã hội. Gen Z thay vì xưng "tôi, tớ, tui, mình" thì lại xưng là "bảnh". Không lâu sau đó, giới trẻ còn sáng tạo thêm từ "thắm", dùng để gọi các bạn nữ thay cho "mày, cậu, bà".

Cách dùng này hiện phổ biến trong status đăng Tiktok hoặc trong comment giữa mọi người với nhau. Ví dụ:

  • "Bảnh nhớ thắm" nghĩa là tôi nhớ bạn.
  • "Bảnh không quên được" nghĩa là tôi không quên được. 
Bảnh là gì mà
Theo Gen Z, "bảnh" là cách xưng hô thay cho tôi, cậu, tui - Ảnh chụp màn hình

Xem thêm:
Slay là gì mà Gen Z sử dụng khắp Tiktok, Facebook?
Mãi mận, mãi keo là gì trong ngôn ngữ thế hệ gen Z?
"Nghệ cả củ" là gì? Nguồn gốc của cụm từ "nghệ cả củ" trên facebook và tiktok

Độ phủ sóng từ “bảnh” trên các nền tảng mạng xã hội

Được biết, "bảnh" là từ lóng được sử dụng rất nhiều trong những tháng đầu năm 2024 với hơn 100.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội. Theo dữ liệu từ SocialTrend, dù là hot trend xuất phát từ TikTok nhưng 81% thị phần thảo luận slang "bảnh" đến từ Facebook Page.

Chính vì vậy, khi dạo quanh Facebook hay Threads, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các caption có từ "bảnh" hay "thắm" thu hút bình luận đông đảo từ các bạn trẻ.

Một số cách xưng hô của Gen Z phổ biến trên mạng xã hội

Bên cạnh “bảnh”, “thắm” đang “gây bão” gần đây, trước đó, giới trẻ cũng đã biến tấu các cách xưng hô đầy thú vị trên mạng xã hội để cuộc trò chuyện với bạn bè trở nên dí dỏm, hài hước hơn. Sau đây là một vài cách xưng hô nổi bật có thể bạn đã từng thấy.

Elm

Gần đây nhất trong năm 2023, “elm” là cụm từ lóng được giới trẻ đặc biệt yêu thích. “Elm” là cách đọc lái, điệu đà và có phần trêu ghẹo hơn của từ “em”.

Từ này bắt nguồn từ một đoạn video quay Hải Long - ông xã của Salim đang liên tục hỏi vợ: “Ăn nhãn không elm”, “Đi chơi không elm”, “Elm đi đâu đấy elm” đầy hài hước. Từ đó, "elm" trở trở thành một “hệ tư tưởng” xâm chiếm mạng xã hội.

Ní, mấy ní

"Ní, mấy ní" là cách xưng đầy dân dã, thân thương của người miền Tây. Từ này được sử dụng để gọi bạn bè thân thiết, những người đồng trang lứa để tăng tính hài hước, vui vẻ khi trò chuyện.

Gần đây trên mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các comment hay video xưng hô "ní ơi", "mấy ní". Cho đến nay, không chỉ người miền Tây xưng hô "ní" nữa mà từ này đã được đông đảo bạn trẻ khắp nơi sử dụng khi trò chuyện với bạn bè thân thiết hoặc nhỏ tuổi. 

Bảnh là gì mà
Hải Long, chủ nhân của từ hot trend "elm" - Ảnh: Internet

Mị

Bắt nguồn từ câu văn “Mị còn trẻ, Mị muốn được đi chơi”, những bạn Gen Z, đặc biệt là các bạn nữ, thường xưng hô với nhau bằng “Mị” thay cho "tôi". Chưa kể, bài hát "Để Mị nói cho mà nghe" của ca sĩ Hoàng Thùy Linh được rất nhiều người yêu thích cũng giúp cho cách xưng hô "Mị" trở nên viral trong suốt một thời gian dài.

Fen

"Fen", "bét fen", "ok fen" là cách xưng hô thú vị của cộng đồng mạng từ rất lâu và cho đến nay vẫn còn được các bạn trẻ sử dụng.

"Fen" là friend theo tiếng Anh, dịch sang nghĩa tiếng Việt là bạn, cậu, mày, dùng để gọi bạn bè thân thiết. "Bét fen" cũng là Việt hóa âm đọc của từ best friend, nghĩa là bạn thân nhất, "my fen" my friend, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là bạn của tôi.

Thông thường, khi comment "ok fen", có thể hiểu là đồng ý kiến với người nói, không chỉ với bạn bè mà kể cả những người xa lạ. Khi trả lời một người lạ trên mạng là "ok fen", thông thường được hiểu là xem trọng ý kiến của người đó và xem cuộc trò chuyện với họ cũng thân thiết như với bạn bè mình.

Bảnh là gì mà
"Fen", cách gọi bạn bè đầy thân thiết, nhí nhảnh - Ảnh: Canva

Gen Z là một thế hệ đầy thú vị với nhiều sự sáng tạo cập nhật liên tục trong thời gian rất ngắn. Có rất nhiều trend được tạo ra thể hiện rất rõ sự cá tính của Gen Z và khả năng kết nối của các bạn trẻ trên mạng xã hội là rất lớn. Chính vì vậy, những tiếng lóng tạo thành trend xuất hiện ngày càng nhiều.

"Bảnh" hay "thắm" là từ được xuất hiện từ lâu trong tiếng Việt với nét nghĩa miêu tả tính chất sự việc. Qua sự sáng tạo của Gen Z, giờ đây lại trở thành tiếng lóng dùng để xưng hô. Chính vì tiếng lóng không thể quen thuộc với tất cả mọi người, các bạn trẻ nên sử dụng từ ngữ này trong những ngữ cảnh và đối tượng phù hợp, tránh làm người nghe khó hiểu hoặc khó chịu cũng như để bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.