Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook?

VOH - Tưởng lạ mà quen, hot trend "trôn Việt Nam" hiện nay được bắt nguồn từ một từ tiếng Anh đã rất quen thuộc trong giới trẻ. Vậy "trôn Việt Nam" là gì?

Những ngày gần đây, giới trẻ bỗng xôn xao vì “trôn Việt Nam” phủ sóng trên các bài đăng và bình luận trên mạng xã hội. Vậy “trôn Việt Nam” là gì và bắt nguồn từ đâu? Cùng VOH giải mã trong bài viết dưới đây.

Trôn Việt Nam là gì?

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook,... là nơi sinh ra những cụm từ độc đáo, thú vị được đông đảo bạn trẻ Gen Z sử dụng. Trong đó, “trôn Việt Nam” là một trend dự đoán sẽ “thống lĩnh” mạng xã hội trong thời gian dài.

“Trôn Việt Nam” là cách phát âm Việt hóa của từ “Troll Việt Nam”. Trong đó, “troll” là một thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng để mô tả việc chơi khăm người khác nhằm mục đích mang lại tiếng cười và niềm vui cho mọi người. Hành động này được thực hiện thông qua việc tạo ra các tình huống hài hước qua tin nhắn, hình ảnh hay trong các trò chơi. 

Hot trend "trôn Việt Nam" được lan truyền bởi các Tiktoker Việt khi làm những video thực hiện trò đùa để trêu người khác và quay lại phản ứng của họ. Các bạn trẻ càng đưa ra những trò đùa khó đỡ càng thu hút nhiều lượt xem. Khi tới cuối tình huống, Tiktoker sẽ hướng camera ẩn về phía người bị chọc và nói "trôn Việt Nam" để tiết lộ rằng đây chỉ là một tình huống giả định, là một trò đùa vui vẻ.

Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 1
"Trôn Việt Nam" là trend xuất hiện từ Tiktok - Ảnh chụp màn hình

Xem thêm:
Dảk, Bủh, Lmao là gì? Trend "Dảk dảk bủh bủh lmao" có nghĩa là gì?
‘Chằm Zn’ là gì mà ai ai cũng nói thế? Trầm cảm với teencode của Gen Z!
Mlem là gì? Giải mã hot trend 'mlem' của giới trẻ trên facebook hiện nay

Nguồn gốc trend trôn Việt Nam

Trend trôn Việt Nam lấy ý tưởng từ chương trình truyền hình thực tế Just For Laughs Gag nổi tiếng ở Canada và Mỹ. Trong chương trình, họ sẽ thực hiện những trò đùa bất ngờ hay tạo lập những tình huống ngớ ngẩn để trêu và quay lại phản ứng của những người lạ. Ở cuối mỗi tình huống, họ sẽ tiết lộ đây chỉ là một trò đùa và chỉ về phía camera ẩn.

Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 2
Trend trôn Việt Nam bắt nguồn từ chương trình Just For Laughs Gag - Ảnh: Internet

Vì sao “trôn Việt Nam” lại viral?

Trend trôn Việt Nam bắt nguồn từ một chàng trai Việt làm video mô phỏng lại tình huống của chương trình Just For Laughs Gag. Khi bạn diễn thể hiện sự bất ngờ, anh ta nói "trôn Việt Nam", "trôn trôn Việt Nam". Không ngờ sự hài hước này đã giúp video của chàng trai trở thành xu hướng trên Tiktok. Từ đó, các Tiktoker Việt đã sáng tạo nhiều nội dung hài hước với chủ đề "trôn Việt Nam".

Theo giáo sư ngôn ngữ Nguyễn Văn Khang, việc sử dụng biến thể tiếng Anh là đặc điểm nổi bật của ngôn ngữ mạng tiếng Việt. Với cách đọc Việt hóa đầy sáng tạo này sẽ khiến một từ xa lạ trở nên gần gũi, thân quen hơn. Điều này có thể lý giải sự viral của "trôn" trên mạng xã hội.

Chúng ta có thể bắt gặp các cụm từ Việt hóa kiểu Gen Z rất viral trên mạng xã hội như:

Giới trẻ Việt đu trend "trôn Việt Nam"

Hiện nay, các bài đăng ghi caption "trôn Việt Nam" nhận được rất nhiều lượt tương tác "khủng". Cùng VOH điểm qua một vài ví dụ trên mạng xã hội.

Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 3
Những ý tưởng trôn Việt Nam "khó đỡ" - Ảnh chụp màn hình
Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 4
Những bài đăng nhận lượt tương tác cao - Ảnh chụp màn hình
Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 5
Nhiều fanpage đã nhanh chóng bắt trend "trôn" - Ảnh chụp màn hình
Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 6
Ý tưởng trôn Việt Nam nhận lượt tương tác "khủng" - Ảnh chụp màn hình
Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 7
Không chỉ có trôn Việt Nam, còn có trôn Hàn Quốc - Ảnh chụp màn hình

Xem thêm:
Xu cà na là gì? Ý nghĩa cụm từ "xu cà na xí muội", "xù khu cà kha nà kha" trên facebook tiktok
“Khét đấy” và “Khét lẹt” là gì? Nguồn gốc cụm từ “Khét đấy" và "Khét lẹt trên Facebook và Tiktok
Lmao, LOL, ROFL,... là gì? - 'Sang chấn' với ngôn ngữ mạng đa hình dạng

Trôn Việt Nam: Chơi khăm nên có chừng mực

Tuy nhiên, khi tham gia "hot trend" này, ta cũng nên “vui thôi chứ đừng vui quá”. Tức là chơi khăm cũng cần phải có chừng mực để nó không biến thành trò đùa ác ý.

Trôn Việt Nam là gì mà “hot” rần rần trên Tiktok, Facebook? 8
"Trôn" không có chừng mực sẽ khiến trò đùa trở nên... mất vui - Ảnh chụp màn hình

Mục đích của chơi khăm là gây cười, xả stress, xóa nhòa khoảng cách giữa các bên. Một trò chơi khăm thành công là khi không làm tổn hại đến ai và các bên đều vui vẻ. 

Ngược lại, chơi khăm sẽ biến thành đùa ác ý nếu nó khiến người bị chọc cảm thấy bị xúc phạm hoặc sợ hãi. Những trò đùa về khuyết điểm ngoại hình, sắc tộc hoặc cư xử thô lỗ, thiếu chuẩn mực sẽ rất dễ gây "mích lòng". Những trường hợp "trôn" khác như nói đùa trên máy bay có bom hay có cháy, có cướp, bịa đặt những chuyện ảnh hưởng đến danh dự của người khác sẽ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến người chơi.

Vì vậy, để tránh mất vui và gây ảnh hưởng đến người khác, những bạn trẻ cần cân nhắc những trò đùa của mình sao cho vẫn giữ được những chuẩn mực xã hội và không vi phạm pháp luật.

Trên đây VOH đã giải thích cho bạn "trôn Việt Nam" là gì và vì sao lại phổ biến trên mạng xã hội như thế. Hy vọng bài viết đã giúp bạn lý giải về một hot trend mà Gen Z sử dụng để có thể theo kịp xu hướng, có những cuộc trò chuyện hài hước với bạn bè, người thân. Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.