Ét o ét là gì mà gây sốt với giới trẻ khiến ai cũng “ra hiệu”?

VOH - Dạo gần đây, cụm từ “ét o ét” được dân tình lan truyền mạnh mẽ trên TikTok, Facebook. Vậy “ét o ét” là gì mà “thống lĩnh” mạng xã hội?

Thời gian qua, các bạn trẻ liên tục sử dụng cụm từ “ét o ét”. Khi xăng tăng giá, họ kêu “ét o ét”, lúc mua sắm “sạch túi” cũng than “ét o ét”,... Vậy cụm từ này là gì và bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng VOH tìm hiểu trong bài viết này nhé!  

“Ét o ét” là gì?

“Ét o ét” (ét ô ét) là cách phát âm Việt hóa của từ SOS - một tín hiệu cấp cứu quốc tế. SOS là chuỗi mã Morse được viết tắt từ những cụm từ tiếng Anh với hàm ý giải cứu, tình huống khẩn cấp như: 

  • Send Out Succor: Gửi cứu trợ
  • Save Our Ship: Hãy cứu tàu chúng tôi
  • Shoot Our Ship: Hãy bắn tàu của chúng thôi
  • Save Our Souls: Hãy cứu lấy những linh hồn của chúng tôi
Ét o ét là gì mà gây sốt với giới trẻ khiến ai cũng “ra hiệu”? 1
"Ét o ét" được gen Z sử dụng thay cho biểu hiện "cứu với" ở những tình huống rất hài hước, vui nhộn - Ảnh: Canva

Ban đầu, SOS dùng để cảnh báo các tàu gặp nạn cần hỗ trợ khẩn cấp. Tuy nhiên, thời nay, biểu tượng này được mở rộng với những trường hợp nguy hiểm và mong muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ ai đó. 

Thay vì ghi SOS, cư dân mạng lại ghi thành “ét o ét” để “cầu cứu” trong những tình huống hài hước, khó đỡ với hàm ý vui tươi hơn.

“Ét o ét” bắt nguồn từ đâu?

Trào lưu “ét o ét” bắt nguồn từ kênh TikTok Bà Toạn Vlogs. Chủ nhân tài khoản là một người phụ nữ trung niên, thường hay nói những câu thả thính và đạo lý sưu tầm trên mạng. 

Trong một đoạn clip ngắn, khi được cư dân mạng đặt câu hỏi: “Cô bị ép đúng không? Hãy ra ký hiệu đi”, người phụ nữ đã nhìn vào camera và nói liên tục cụm từ “ét o ét, ét o ét” (tức là SOS) với gương mặt không cảm xúc. Video đã thu hút hơn 7,6 triệu lượt xem và hơn 500 nghìn lượt tương tác trên Tiktok (tính đến ngày 23/11/2023).

Ét o ét là gì mà gây sốt với giới trẻ khiến ai cũng “ra hiệu”? 2
Trào lưu "ét o ét" trở nên phổ biến hơn nhờ một đoạn clip ngắn từ kênh Bà Toạn Vlogs - Ảnh chụp màn hình

Thời gian sau, tài khoản TikTok có tên là Triển Chill đã sử dụng cụm từ “ét o ét” trong một video vui nhộn. Nội dung chính của đoạn clip nói về sự khác nhau giữa các thế hệ khi gặp tình huống nguy hiểm.

Nếu những thế hệ trước chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ thì gen Z lại liên tục kêu “ét o ét” và ngồi chờ ai đó đến cứu mình. Nhờ sự hài hước, dí dỏm ấy mà cụm từ này trở nên viral hơn trên mạng xã hội.

Vì vậy, chỉ cần lướt Facebook, Instagram, Youtube hay TikTok, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được tiếng kêu cứu “ét o ét” của mọi người. Nó xuất hiện khắp nơi và “làm mưa làm gió” trên mọi mặt trận. 

Xem thêm:
Xu cà na là gì? Ý nghĩa cụm từ "xu cà na xí muội", "xù khu cà kha nà kha" trên facebook tiktok
“Khét đấy” và “Khét lẹt” là gì? Nguồn gốc cụm từ “Khét đấy" và "Khét lẹt trên Facebook và Tiktok
Lmao, LOL, ROFL,... là gì? - 'Sang chấn' với ngôn ngữ mạng đa hình dạng

Tại sao “ét o ét” lại phổ biến?

Theo giáo sư ngôn ngữ Nguyễn Văn Khang, việc sử dụng biến thể tiếng Anh là đặc điểm nổi bật của ngôn ngữ mạng tiếng Việt. Cũng giống như từ quyền cha nà (Gwenchana) hay tha thu (tattoo), “ét o ét” được đọc và viết theo lối phỏng âm từ SOS. Với cách đọc đầy sáng tạo này khiến một từ xa lạ trở nên gần gũi, thân quen hơn. 

Do đó, các bạn trẻ thích sử dụng “ét o ét” vì cụm từ này dễ hiểu và dễ dùng. Ngoài ra, cách phát âm của nó vô cùng hài hước, thú vị. 

Ét o ét là gì mà gây sốt với giới trẻ khiến ai cũng “ra hiệu”? 3
"Ét o ét" bất ngờ thịnh hành tại Việt Nam vì đây là một từ tiếng Anh được đọc nhại ra rất dễ nhớ với giới trẻ - Ảnh: TNO

Bên cạnh đó, “ét o ét” trở thành một trào lưu như hiện nay là do nó xuất hiện vào thời điểm các sự kiện mang tính thời sự diễn ra. Điều này cũng góp phần giúp cụm từ “ét o ét” được sử dụng nhiều cả ngoài đời lẫn trên mạng xã hội. 

Cách đu trend “ét o ét” trên mạng xã hội

Dưới đây là một số trường hợp cấp bách, tình huống bất ngờ mà bạn có thể áp dụng cụm từ “ét o ét” để bắt trend thành công.

  • Giá vàng tăng: Ét o ét
  • Giá xăng tăng cao: Ét o ét
  • Vật giá tăng chóng mặt: Ét o ét
  • Đi đâu cũng thấy “ét o ét”: Ét o ét
  • Môi trường ngày càng ô nhiễm: Ét o ét
  • Dành cả thanh xuân để đi ăn cưới: Ét o ét
  • Người yêu cũ nhắn tin mời đám cưới: Ét o ét
  • Mình bây giờ làm chủ, cụ thể là làm cả chủ nhật: Ét o ét

Có thể nói, sự sáng tạo trong ngôn ngữ của giới trẻ mang lại tiếng cười, giúp mọi người xua tan mệt mỏi sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Hy vọng với các thông tin bổ ích trên đây, bạn đã biết được ý nghĩa, nguồn gốc cũng như cách sử dụng trend “ét o ét”.

Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.