Ý nghĩa của cụm từ "Mãi đỉnh", "Đỉnh kout" trên MXH facebook, tiktok là gì?

Hiện nay, từ ngữ mà gen Z sử dụng khá “lạ” so với các thế hệ trước đó, chẳng hạn như họ hay dùng các từ như "Mãi đỉnh", "Đỉnh kout",… Vậy những từ trên có nghĩa là gì, nó bắt nguồn từ đâu?

Gen Z là một thế hệ sáng tạo, năng động và thích trải nghiệm những điều mới mẻ. Thế hệ này thích làm những việc mà không ai dám làm chẳng hạn như sáng tạo nên những món ăn hết sức “dị thường”, chơi những trò nghịch ngợm “đi vào lòng đất”,… Đặc biệt gen Z rất thích sử dụng những từ ngữ “gây lú” cho người khác như “Mãi đỉnh”, “Đỉnh cao / Đỉnh kout” hay “Đỉnh của chóp”, …Vậy những từ này có nghĩa là gì, hãy cùng VOH tìm hiểu nhé!

Các cụm từ như mãi đỉnh, đỉnh cao hay đỉnh của chóp là gì? 1
 

1. Mãi đỉnh, đỉnh cao (đỉnh kout) là gì trên facebook?

Đầu tiên, nếu tách cụm từ “Mãi đỉnh” thì ta sẽ thu được 2 từ là từ “Mãi” và từ “Đỉnh”. Từ “Mãi” là từ chỉ sự duy trì kéo dài một cách liên tục không dừng. Từ “Đỉnh” ở đây bắt nguồn từ đỉnh của ngọn núi hay đỉnh cao của sự thành công. Đỉnh núi chính là nơi cao nhất và khó chinh phục nhất. Chính vì vậy, người bình thường ít ai có thể chạm tới nó, mà chỉ có những người kiên trì, tài giỏi mới có thể đến được.

Ghép 2 từ trên lại với nhau sẽ tạo thành cụm từ “Mãi đỉnh”, cụm từ này được sử dụng để khen ngợi ai đó luôn luôn duy trì sự tài giỏi của mình. Hiểu cách khác “Mãi đỉnh” như một lời khen dành cho ai đó luôn giữ vững phong độ của họ. Nếu giải thích như vậy thì cụm từ “đỉnh cao” có nghĩa là gì?

Tương tự như từ “Mãi đỉnh”, từ “Đỉnh cao” dùng để khen một sự vật, sự việc gì đó tài giỏi, độc đáo, khác biệt, …nhưng ở mức độ nhẹ hơn từ “Mãi đỉnh”. Còn từ “Đỉnh kao” hay “Đỉnh kout” chỉ là cách viết sai chính tả của gen Z để cố tình tạo thêm điểm nhấn cho cụm từ “đỉnh cao” mà thôi.

2. Các từ như Mãi đỉnh, Đỉnh cao có nguồn gốc từ đâu?

Mặc dù không xác định được rõ các từ như “Mãi đỉnh”, “Đỉnh cao/ đỉnh kout” hay “Đỉnh của chóp” bắt nguồn từ đâu nhưng chúng hay được xuất hiện rộng rãi trên mạng internet, các trang mạng xã hội như facebook, tiktok và youtube,… Dần dần, cư dân mạng còn sử dụng các từ này để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt, khi ngồi cạnh gen Z những từ này sẽ được sử dụng rất nhiều.

Các cụm từ như mãi đỉnh, đỉnh cao hay đỉnh của chóp là gì? 2
 

Xem thêm: 

“Ủa gì dợ” bắt nguồn từ đâu mà xuất hiện ở nhiều bình luận trên facebook và tiktok

“Khét đấy” và “Khét lẹt” là gì?

Lú với cụm từ 'ảo ma Canada' mới ra lò của gen Z

3. Cách gen Z sử dụng các từ “Mãi đỉnh”, “Đỉnh cao”, “Đỉnh của chóp” trên facebook và tiktok

Sự kết hợp từ “Mãi” và từ “Đỉnh” chỉ tưởng chừng như chỉ dừng lại để khen một cái gì đó quá giỏi, quá xuất sắc. Nhưng thật ra gen Z còn sử dụng các từ này với nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn, từ “Mãi đỉnh” dùng để cười diễu cợt trước cái gì đó gây hài, cực kì vui với những nội dung có phần “ngớ ngẩn” trên mạng xã hội. 

Từ “Mãi đỉnh” còn được gen Z sử dụng để khẳng định vị trí của “idol tóp tóp”, các ca sĩ, nghệ sĩ…trong lòng họ. Ví dụ như gen Z hay khen tiktoker bằng cách thêm tên của người đó trước từ “Mãi đỉnh” để khen idol đó luôn có những nội dung thú vị và với họ người idol đó chính là nhất, khó ai có thể thay thế!

Từ “Đỉnh cao” hay “Đỉnh của chóp” cũng tương tự như cụm từ “nghệ cả củ”. Nó ám chỉ một nội dung hay ho hoặc một một người nào đó cực kì tài giỏi, điệu nghệ. Ví dụ như nam sinh trong chương trình lên đỉnh Olympia là một người “đỉnh cao”, “đỉnh của chóp” khi thuộc hết tất cả nguyên tố trong bảng tuần hoàn hoá học và sáng tạo nó thành một bài hát điều mà không phải ai cũng có thể làm được.

Ngoài ra từ “Đỉnh cao” còn được dùng với ý nghĩa là cười theo cách mỉa mai trước một việc gì đó xảy ra hết sức ngớ ngẩn. Tuy nhiên thông thường khi muốn sử dụng từ này theo nghĩa châm biếm thì gen Z sẽ sử dụng từ “kout” thay cho từ “cao”, để mang hàm ý là đỉnh cao nhưng ở “phiên bản lỗi”, không ai làm được vì chẳng ai muốn làm. 

Chẳng hạn như khi bạn thấy một chú cún chui ra ngoài dễ dàng bằng cái khe nhỏ ở cửa cổng, nhưng khi chui vào thì chú ta lại mắc kẹt cái đầu và rên la thảm thiết. Khi ấy, chú cún này đang ở trong trạng thái “Đỉnh kout” của sự ngớ ngẩn.

Ngoài ra gen Z còn sử dụng từ đỉnh cao kết hợp với một địa danh cụ thể nhằm bày tỏ lòng yêu quê hương, đất nước như:

  • 75 Huế mãi đỉnh.
  • 67 An Giang mãi đỉnh.
  • 69 Cà Mau Mãi đỉnh.*
  • Hay trong một trận đấu bóng đá của đội tuyển Việt Nam với đội tuyển nước ngoài, người ta sẽ dùng cụm từ “Việt Nam mãi đỉnh” để cổ vũ cho đội bóng nước nhà và bày tỏ lòng yêu nước.

*75, 67, 69 là mã số đầu biển số xe của các tỉnh Thừa Thiên Huế, An giang, Cà Mau

4. Các từ Mãi đỉnh, Đỉnh cao hay Đỉnh của chóp trong tiếng Anh là gì?

"Mãi đỉnh" trong tiếng Anh là gì, chả lẽ là forever top? Không phải đâu nha, bởi vì các từ như “Mãi đỉnh”, “Đỉnh cao”, “Đỉnh kout” hay “Đỉnh của chóp”,…sẽ không thể dịch chính xác hoàn toàn sang tiếng Anh. VOH sẽ gợi ý cho bạn một số cụm từ cũng mang hàm ý tương tự:

“You are the best”, “You are da best” hoặc “Da best” có nghĩa là: Bạn là đỉnh nhất. Cụm từ này thường được giới trẻ nước ngoài sử dụng tương tự như từ “đỉnh cao”

Hoặc các cụm từ chính chuyên, chuẩn chính tả hơn như:

“You're coming along well” có nghĩa là: Bạn đang làm rất tốt.

“That’s a good effort” có nghĩa: Đó là sự cố gắng tuyệt vời.

“You’re on the right lines” mang nghĩa là: Bạn đang đi đúng hướng rồi đó.

“You have the best style” nghĩa là: Bạn có phong cách tuyệt nhất.

Xem thêm: 

Trend 'Ốc quế sầu riêng' là gì mà được dùng nhiều trên mạng xã hội 

Giải mã ý nghĩa SUS là gì, trend SUS thật sự bắt nguồn từ đâu?

Lemỏn là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên mạng xã hội?

5. Làm sao để trong mắt người khác bạn “Mãi đỉnh”

Các cụm từ như mãi đỉnh, đỉnh cao hay đỉnh của chóp là gì? 3
 

Để trở thành “đỉnh cao” trong mắt mọi người là một việc rất khó khăn cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên nếu rèn luyện từ những việc nhỏ nhất và duy trì sự tiến bộ thì bạn sẽ thật sự trở thành một người “mãi đỉnh” đấy. Những việc nhỏ có thể rèn luyện mỗi ngày như:

  • Trong lúc nói chuyện, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nói, tránh những từ ngữ kém duyên và khiếm nhã, không nói xấu người khác, …
  • Trong việc học tập, bạn cần chăm chỉ học thêm các kiến thức mới, cố gắng hết sức mình làm bài tập để rèn luyện kĩ năng,....
  • Cố gắng tìm ra và làm điều mình thích để có thể thích điều mình làm,….
  • Luôn có tinh thần ham học hỏi, tiếp thu cái mới trong cuộc sống. Đọc nhiều sách, đi nhiều nơi, gặp nhiều người,....
  • Dành thời gian mỗi ngày cho bản thân và gia đình, tránh sa đà quá sâu vào những chuyện không liên quan, tránh hóng chuyện “drama” trên mạng xã hội quá nhiều.

Qua bài viết trên, VOH đã giải thích cho bạn từ “Mãi đỉnh”, “đỉnh cao/ đỉnh kout” và “đỉnh của chóp” có nghĩa là gì, cũng như cách để trở nên “đỉnh cao” trong mắt mọi người xung quanh. Hi vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn, cũng như giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận kho tàng từ vựng của gen Z. Cuối cùng, mỗi ngày bạn hãy dành một ít thời gian truy cập VOH để theo dõi những tin tức mới nhất nhé!

Nguồn ảnh: internet