Elm là gì? Cùng giải mã hot trend nghe lạ mà quen

VOH - Nhắc đến những từ ngữ hot trend trên mạng xã hội thời gian gần đây, không thể thiếu “elm”. Vậy elm là gì nhỉ?

Trong năm 2023 đã xuất hiện rất nhiều từ lóng phổ biến, thậm chí viral khắp mạng xã hội suốt một thời gian dài như: “À lôi”, “Flex”, “Over hợp”… Thế nhưng, đó chưa là gì so với “elm”, từ lóng đạt được danh hiệu “Z-Slang - Cụm Từ Lóng Của Năm”. Vậy elm gì mà lại hot như vậy? Cùng VOH tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Elm là gì?

Nếu “elm” được hiểu là một từ tiếng Anh, khi dịch sang tiếng Việt sẽ có nghĩa là “cây Đu”. Đây là tên một loại cây lau, thường được tìm thấy ở các vùng ôn đới.

Thế nhưng, tại Việt Nam từ “elm” không dùng để chỉ một loại cây thực vật mà nó là từ lóng. Hiểu đơn giản, “elm” chính là cách nói lái hài hước của đại từ nhân xưng “em”.

Elm là gì? Cùng giải mã hot trend nghe lạ mà quen 1
"Elm" là cách nói lái hài hước của từ "Em"

Cách phát âm của “elm” sẽ tương tự như cách đọc từ tiếng Anh có chữ “l’ ở âm cuối. “Elm” thu hút sự chú ý của mọi người bởi đơn giản chỉ vì nó là một từ tiếng Việt nhưng lại được phát âm theo kiểu tiếng Anh khiến người nghe cảm thấy hài hước và thú vị.

Nguồn gốc từ lóng “Elm” có từ đâu?

Nếu thường xuyên theo dõi mạng xã hội, chắc hẳn ai cũng từng nghe đến một “hiện tượng mạng” nhí hot nhất nhì mạng xã hội hiện nay, đó là bé Pam - con gái đầu lòng của hotgirl Salim và chồng là Hải Long.

Chính sự nổi tiếng của gia đình cùng những biểu cảm đáng yêu của bé Pam mà những khoảnh khắc, câu nói đời thường của gia đình cô bé rất nhanh chóng trở thành trend và viral khắp cõi mạng. “Elm” chính là một ví dụ điển hình như thế.

“Elm” viral từ một đoạn video được hotgirl Salim đăng mạng xã hội. Video ghi lại khoảnh khắc đời thường hài hước, vui vẻ của chồng. Trong video, Hải Long liên tục hỏi vợ: “Ăn nhãn không elm”, “Đi chơi không elm”, “Elm đi đâu đấy elm”…

Sau khi đoạn clip đăng tải đã nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng và từ “elm” cũng trở thành một “hệ tư tưởng” xâm chiếm mạng xã hội.

Độ phủ sóng từ “Elm” trên các nền tảng mạng xã hội

Được biết, “elm” là từ lóng được Hải Long sử dụng lần đầu tiên vào khoảng thời gian cuối tháng 9. Tới đầu tháng 10 từ lóng này trở nên viral mạng xã hội. Thậm chí có thời điểm “elm” còn lọt top bình chọn từ khóa hot nhất social media, cụ thể là từ ngày 10 - 16/10/2023.

Elm là gì? Cùng giải mã hot trend nghe lạ mà quen 2
Từ lóng "elm" sau khi được thiếu gia Hải Long sự dụng vào tháng 9/2023 đã viral khắp mạng xã hội

Trên Google, chỉ cần gõ “trend elm là gì” sẽ nhận về khoảng 2.550.000 ngàn kết quả tìm kiếm trong 0,16 giây. Còn trên TikTok, hashtag #elm có tới 203.2M lượt xem, các hashtag liên quan như #elmPam, #elmpamlagi hay #elmlagi cũng được rất nhiều người tìm kiếm và sử dụng.

Cùng với độ đáng yêu của “em bé mặt vuông” Pam ngày càng nhận được sự yêu mến của cộng đồng mạng, từ “elm” cho đến hiện tại vẫn giữ được độ hot nhất định, trở thành ngôn ngữ gen Z được nhiều người sử dụng trong các bài viết, bình luận và dùng cả trong giao tiếp hàng ngày.

Từ “elm” cũng trở thành đề tài cho nhiều meme, sticker, video hài hước trên các nền tảng mạng xã hội điển hình nhất là TikTok và Capcut.

Xem thêm: 
"Ní" là gì? Tại sao giới trẻ lại chuộng từ "ní"?
Um là gì mà bất ngờ gây “bão” trên Facebook, Messenger?
Đầu cắt moi là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa meme "đầu cắt moi"

Trước “elm” thì đây là những cụm từ, câu nói viral năm 2023

Năm 2023 đã khép lại với hàng loạt những từ lóng, câu nói viral khiến nhiều netizen chóng mặt khi phải liên tục cập nhật thêm từ mới.

Ngoài từ “elm” chúng ta hãy cùng điểm lại một vài cụm từ, câu nói nổi bật nhất được cộng đồng mạng vô cùng yêu thích trong năm qua nhé!

“Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”

Những tháng cuối năm 2023, cộng đồng mạng được phen rần rần với câu hát “lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”. Sau đó, câu hát này còn tạo nên một làn sóng bắt trend cực kỳ nhanh và viral trên các nền tảng mạng xã hội, trở thành nhạc nền của rất nhiều clip vui nhộn trên TikTok.

Điều đáng nói, bài hát gốc được xây dựng theo phong cách khá truyền thống, thậm chí là không quá phù hợp với xu hướng hiện nay. Thế nhưng, nó lại trở thành điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của mọi người và được “chế” thành nhiều meme khác nhau.

 “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu”

Vào tháng 10/2023, clip “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu” bỗng nhiên hot trên TikTok, khiến cư dân mạng chú ý, trở thành câu “cửa miệng” của nhiều người.

Thật ra câu nói “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu” đã xuất hiện vào cuối năm 2022, nhưng ở thời điểm đó video này chưa thực sự viral. Phải đến một năm sau, khi clip này một lần nữa được đăng tải lên mạng xã hội thì mới được “góp mặt” trong danh sách những từ ngữ, câu nói viral của năm.

Elm là gì? Cùng giải mã hot trend nghe lạ mà quen 3
Câu nói viral năm 2023 gọi tên "Có nhiều cái chưa muốn nói đâu"

“Xịt keo”

Vào tháng 10, cụm từ “xịt keo” hay “xịt keo cứng ngắt” viral khắp cõi mạng với hình ảnh Mai Ngô cùng loạt biểu cảm “sượng trân”, “đứng hình” khi đóng vai trò master trong một trong trình thực tế.

Sau đó, “xịt keo” đã được tạo thành trend, các tiktoker nhanh chóng tạo ra nhiều tình huống éo le trong cuộc sống với các biểu cảm hài hước, vui nhộn.

“Lửa hận thù đốt cháy ký ức hai ta”

Cuối tháng 7/2023, nhóm nhạc nổi tiếng BLACKPINK đã về Việt Nam biểu diễn, Blinks Việt đã có màn fanchant kỳ lạ với “lửa hận thù”. Sau đó, những clip ghi lại cảnh tượng này đã khiến fan quốc tế tò mò, giúp câu nói “Lửa hận từ đốt cháy ký ức hai ta” viral vươn tầm quốc tế.

Đặc biệt, người tạo nên trend này không ai khác chính là Hoa hậu Trần Tiểu Vy. Cô nàng đã cover lại ca khúc Flower của Jisoo bằng lời Việt: “Lửa hận thù đốt cháy ký ức hai ta. Tôi không sao, chắc anh cũng như vậy mà”. Sau đó, đoạn clip hát lệch tông của nàng Hậu viral khắp mạng xã hội.

“À lôi”

À lôi” hoặc “À lôi nỏ” là một câu hát trong bài hát cùng tên. “À lôi’ cũng là câu nói của người dân tộc Tày, có nghĩa là “ Trời ơi”, hay “Hả”. Câu nói bắt đầu được cư dân mạng biết đến và bắt trend từ tháng 7/2023.

“Kiếp nạn thứ 82”

Cuối tháng 6 đầu tháng 7, câu nói “kiếp nạn thứ 82” bỗng nhiên vô cùng nổi tiếng trên mạng xã hội.

Câu nói này được cho là có nguồn gốc từ bộ phiên kinh điển Tây Du Ký. Trong phim, thầy trò Đường Tăng chỉ trải qua 81 kiếp nạn thì thỉnh được chân kinh. Vì vậy, “kiếp nạn thứ 82” có thể được hiểu là khi người người ta đã vượt qua mọi khó khăn nhưng vẫn còn xuất hiện thử thách mới.

“Chúng mình có nhau”

“Chúng mình có nhau” vốn là một câu slogan của Kỳ Duyên - Minh Triệu, khi cả hai đang làm huấn luyện viên tại The Face Việt Nam 2023.

Thế nhưng, điều không ngờ là chỉ một câu slogan đơn giản nhưng lại gây bão trên mạng xã hội bởi nét hài hước, dễ thương của hai người đẹp. Về sau, khi mọi người muốn thể hiện tình cảm thân thiết với ai đó, đã sử dụng luôn “chúng mình có nhau” để hô khẩu hiệu.

Elm là gì? Cùng giải mã hot trend nghe lạ mà quen 4
"Chúng mình có nhau" là câu nói viral năm 2023 

“Kiwi Kiwi”

Trong năm 2023, nếu để ý bạn sẽ thấy rất nhiều người dùng “kiwi kiwi” để khen một món ăn hay một loại thức uống ngon.

Được biết, cụm từ hot trend này bắt đầu viral từ đầu từ tháng 6/2023. Khi đó, một bạn trẻ sau khi uống trà kiwi, thấy ngon quá liền liên tục nói cụm từ “kiwi kiwi”. Sau khi clip đăng tải đã nhận được sự tương tác khủng từ cộng đồng mạng và cụm từ này cũng được sử dụng rộng rãi.

“Flex”

Tháng 4/2023 mạng xã hội Việt Nam xuất hiện cụm từ “Flex” do những bình luận trên mạng xã hội. Thời điểm đó, “flex” được hiểu là sự khoe khoang quá đà khiến người khác khó chịu.

Đến tháng 7/2023 trào lưu “flex” đã biến cụm từ này thành một trào lưu tích cực, viral khắp mạng xã hội.

“Over hợp”

Một cụm từ hot trend khác cũng được netizen sử dụng rộng rãi là “over hợp”. Chủ nhân cụm từ này không ai khác chính là anh cả hàng rap Thái VG (Ngô Thái Minh).

Nam Raper lớn lên ở Mỹ nên không thành thạo tiếng Việt. Trong lần đầu đảm nhận vai trò huấn luyện viên ở Rap Việt, anh luôn cố gắng diễn đạt ý mình cho các thí sinh và khán giả. Cũng chính từ đây, những câu nói, cụm từ hài hước có sự kết hợp giữa tiếng Anh - tiếng Việt ra đời. “Over hợp” là một trong những cụm từ như thế!

Như vậy, “elm” vốn là từ lóng, không có quy tắc cụ thể về cách sử dụng. Tuy nhiên, vì từ lóng không phải là từ ngữ quen thuộc với tất cả mọi người vậy nên sau khi đã biết ý nghĩa từ elm là gì, hãy sử dụng từ ngữ này trong những ngữ cảnh phù hợp để tránh làm người nghe khó hiểu hoặc khó chịu bạn nhé!

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.