Chờ...

Slay là gì mà Gen Z sử dụng khắp Tiktok, Facebook?

VOH - Khi lướt mạng xã hội, bạn sẽ thấy giới trẻ thường sử dụng cụm từ “slay quá”, “mãi slay” nhưng không biết ý nghĩa thực sự của từ ngữ này? Cùng VOH giải đáp trong bài viết sau đây.

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội cùng với sự sáng tạo của Gen Z đã giúp kho tàng ngôn ngữ mạng thêm phần phong phú. Không chỉ sáng tạo từ mới, các bạn trẻ còn tạo thêm những nét nghĩa mới cho từ cũ và tạo thành trend. Trong đó có trend khen một ai đó bằng từ "slay" đang xuất hiện phổ biến trên TikTok, Facebook,...

Trong bài viết này, VOH sẽ giải thích slay là gì theo "Từ điển Gen Z" để các bạn hiểu thêm về trend này nhé.

Slay là gì?

Theo Từ điển Cambridge, "slay" mang nét nghĩa là giết, hạ gục, đánh bại ai đó. Đây cũng là ý nghĩa gốc của từ này. Một nét nghĩa khác tích cực hơn là khen một ai đó ấn tượng, xuất sắc, xinh đẹp,... Nét nghĩa này thường được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày và được xem như tiếng lóng trong giới trẻ.

Ví dụ như:

"Bạn trông thật slay với trang phục này" nghĩa là khen người này trông thật đẹp và cuốn hút.

"Anh ấy trông thật slay với phần biểu diễn đó" có nghĩa là phần trình diễn của người đó rất tuyệt vời.

Slay là gì mà Gen Z sử dụng khắp Tiktok, Facebook? 1
Slay thường được sử dụng để khen một ai đó tuyệt vời, cá tính, cuốn hút - Ảnh: Canva

Xem thêm:
Mãi mận, mãi keo là gì trong ngôn ngữ thế hệ gen Z?
Ý nghĩa của cụm từ "Mãi đỉnh", "Đỉnh kout" trên MXH facebook, tiktok là gì?
"Nghệ cả củ" là gì? Nguồn gốc của cụm từ "nghệ cả củ" trên facebook và tiktok

Slay là gì theo Gen Z?

Slay là một từ tiếng Anh được giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là Gen Z sử dụng rất phổ biến với nhiều nghĩa khác nhau. Trong đó:

  • Khen ai đó hoàn thành xuất sắc: "Bài thuyết trình của bạn thật slay" nghĩa là bài thuyết trình của bạn rất ấn tượng và thuyết phục.
  • Khen ai đó cá tính và tự tin: "Bạn ấy luôn slay mọi lúc mọi nơi" nghĩa là khen người đó luôn tự tin và thể hiện cá tính riêng.
  • Thể hiện sự hài lòng: "Bộ phim này slay thật!" nghĩa là khen bộ phim hay với sắc thái hài lòng.

Có thể thấy, slay mang ý nghĩa hết sức tích cực, thường là một lời khen cho ai đó hay việc nào đó. Tuy nhiên, cần cân nhắc ngữ cảnh phù hợp khi sử dụng (đùa giỡn, trò chuyện với bạn bè) để tránh mất điểm trong mắt người đối diện. 

Vì sao slay lại viral khắp TikTok, Facebook?

Slay là tiếng lóng đã xuất hiện từ lâu với nét nghĩa là lời khen ai đó về phong cách, trang phục hoặc thần thái một cách hài hước. Hiện tại, slay xuất hiện ngày một nhiều trên các nền tảng mạng xã hội lớn như TikTok, Facebook, Instagram… với nhiều nghĩa đa dạng hơn. Chẳng hạn như khen ai đó đỉnh cao, quá tuyệt vời, cực chất, sang chảnh,...

Khi ai đó sử dụng từ slay, họ thường đi kèm với biểu cảm mặt và tay hoặc icon sơn móng tay để thể hiện phong cách, cá tính của mình.

Tại Việt Nam, slay cũng trở thành một trào lưu được giới trẻ sử dụng rất nhiều trên mạng xã hội. Cụ thể, những video lý giải về slay, nhắc về slay nhận được lượng tương tác rất lớn. Trong đó, Tiktoker có id @lilthuuu là một trong những người nhận được lượt tương tác rất lớn khi nói về chủ đề này.

Slay là gì mà Gen Z sử dụng khắp Tiktok, Facebook? 2
Lượt tương tác "khủng" của những video về chủ đề slay trên Tiktok - Ảnh chụp màn hình

Xem thêm:
Ảo ma Canada là gì? Cách gen Z sử dụng 'ảo ma Canada'!
Flex nghĩa là gì mà lại được cộng đồng mạng yêu thích "bắt trend"?
Xịt keo là gì? Nguồn gốc của trend "xịt keo cứng ngắc"

Slay girl, slay queen là gì?

Slay girl, slay queen là thuật ngữ dùng để miêu tả những cô gái hoặc phụ nữ tự tin và nổi bật. Họ yêu bản thân và sẵn sàng thể hiện cá tính của mình. Đây trở thành một trong những hình tượng được phái nữ ưa chuộng trong thời hiện đại.

Slay girl, slay queen thường có những đặc điểm sau:

  • Phong cách cá nhân độc đáo: Một slay girl không chỉ có phong cách thời trang độc đáo mà còn hiểu cơ thể mình, không ngần ngại thử nghiệm những điều mới lạ để bản thân trở nên hoàn hảo nhất có thể.
  • Sự tự tin: Một trong những yếu tố quan trọng của slay girl, slay queen là sự tự tin. Cô ấy không ngần ngại thể hiện cái tôi của mình và luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức trong cuộc sống. Để trở thành một slay girl, bạn cần tin tưởng vào bản thân và muốn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Slay là gì mà Gen Z sử dụng khắp Tiktok, Facebook? 3
Slay girl, slay queen là những cô gái hoặc phụ nữ tự tin và nổi bật - Ảnh: Canva

Slay man, slay boy là gì?

Tương tự như slay girl, slay queen, slay boy hoặc slay man để chỉ những người con trai, người đàn ông nam tính, mạnh mẽ và gây ấn tượng mạnh với bạn từ lần đầu tiên nhìn thấy. 

Họ là những người có phong cách thời trang ấn tượng mà còn có tư duy độc đáo và lối sống tự tin. Những slay boy không chỉ dừng lại ở việc diện đồ đẹp mà còn tự tin và khát khao thành công. Họ là những chàng trai tự tin vào khả năng của mình, không sợ thách thức và có những mục tiêu cao trong cuộc sống. Đồng thời có khả năng tạo động lực cho bản thân và những người xung quanh.

Slay là gì mà Gen Z sử dụng khắp Tiktok, Facebook? 4
 Slay boy hoặc slay man là những người con trai, người đàn ông nam tính, mạnh mẽ và ấn tượng - Ảnh: Canva

Những cụm từ về “slay” nhất định phải biết

Sau đây là những cụm từ về slay mà bạn có thể sử dụng trên mạng xã hội hay trong giao tiếp thường ngày: 

  • Slay all day: Dùng để nói về sự tự tin hay phong cách của một ai đó trên mạng xã hội. Dường như người đó nổi bật và thể hiện sự tự tin mà ai cũng cảm nhận được.
  • Slay it: Lời khen ngợi cho sự việc, hành động trong công việc hoặc cuộc sống. Khi một ai đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, thì hãy dùng "slay it" để thể hiện đánh giá tích cực và sự ấn tượng của mình.
  • Slay goals: Lời khen cho sự "về đích" của một ai đó trong công việc, trong bất cứ mục tiêu nào đã hoàn thành.
  • Slaying the game: Dùng để chỉ sự xuất chúng của một cá nhân trong bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống, công việc,...
  • Slaying the fashion game: Nói về sự lựa chọn trang phục với phong cách cá tính, riêng biệt, ấn tượng.
  • Slay queen: Dùng để tôn vinh, khen ngợi hoặc đánh giá tích cực về phong cách, ngoại hình hay tính cách, sự thành đạt của người phụ nữ.
  • Slay the makeup game: Dùng khi khen ai đó có khả năng "biến hóa" xuất sắc.

Trên đây là những lý giải của VOH về slay là gì, slay queen, slay boy là gì mà được Gen Z sử dụng khắp cõi mạng. Tiếng lóng hiện nay đã trở thành một điều không thể thiếu trên mạng xã hội, không chỉ thể hiện cá tính mà còn mang đến những phút giây hài hước, vui vẻ. Đừng quên cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.