Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua

VOH  - Cùng điểm qua các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện tiêu biểu trong tháng 3 năm 2024 cả Âm lịch và Dương lịch mà có thể bạn chưa biết.

Tháng 3 là tháng cuối cùng của mùa xuân. Đây cũng là tháng có nhiều ngày kỷ niệm đáng chú ý. Vậy bạn đã biết tháng 3 có ngày lễ gì chưa? Trong bài viết này, VOH xin “bật mí” với độc giả những sự kiện, dịp đặc biệt của Việt Nam và thế giới.

Tháng 3 có bao nhiêu ngày?

Theo lịch quốc tế, tháng 3 Dương lịch có tổng cộng 31 ngày. Còn đối với lịch Âm, tháng 3 thường có 29 hoặc 30 ngày, tùy thuộc vào năm nhuận hoặc năm không nhuận. 

Năm 2024 là năm nhuận. Như vậy, năm nay tháng 3 Âm lịch có 29 ngày. Trong đó, ngày 1/3 là ngày 9/4 Dương lịch và ngày 29/3 là ngày 7/5 Dương lịch. 

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 1
Ảnh: Canva

Tháng 3 Dương lịch có ngày lễ, sự kiện gì?

Tháng 3 là một trong những tháng có số ngày nhiều nhất trong năm (cùng với tháng 1, 5, 7, 8, 10, 12). Đây là khoảng thời gian diễn ra nhiều ngày kỷ niệm, ngày lễ, sự kiện quan trọng. Dưới đây là một số cột mốc thời gian tiêu biểu trong nước và thế giới.

Các ngày lễ trong tháng 3 Dương lịch của Việt Nam

Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3)

Ngày 3/3/1959, Bộ đội Biên phòng được thành lập. Lực lượng vũ trang là lực lượng nòng cốt, có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia.

Ngày 17/6/2003, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội nước Cộng hòa xã chủ nghĩa Việt Nam khóa XI đã thông qua Luật Biên giới Quốc gia chọn ngày 3/3 hằng năm làm Ngày Biên phòng toàn dân. 

Sự ra đời của Bộ đội Biên phòng mang nhiều ý nghĩa đối với đất nước và nhân dân:

  • Nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của toàn dân các dân tộc ở biên giới, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. 
  • Tăng cường tinh thần đoàn kết giữa lực lượng biên phòng, nhân dân và các lực lượng khác.
  • Khen thưởng những lực lượng, nhân dân đã có công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vùng biên giới.
Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 2
Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày 26/3/1931, Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) ra đời. Đến ngày 22 - 25/3/1961, tại Đại hội địa biểu toàn quốc lần thứ III, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định chọn ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn. 

Ngày 26/3 là một ngày đặc biệt với mỗi thanh niên Việt Nam. Bởi đây không những là dịp họ ôn lại lịch sử vẻ vang của Đoàn mà còn là cơ hội phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày Thể thao Việt Nam (27/3)

Ngày 27/3/1946, ngành thể dục thể thể thao Việt Nam chính thức được thành lập. Ngày 29/1/1991, Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hằng năm làm Ngày Thể thao Việt Nam.

Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao, văn hóa lành mạnh.

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 3
Ảnh: TCTDTT

Ngày thành lập Lực lượng Dân quân tự vệ (28/3)

Ngày 28/3/1935, trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất diễn ra tại Ma Cao (Trung Quốc), Đảng ta đã thông qua “Nghị quyết về đội tự vệ”. Đây chính là ngày ra đời Dân quân tự vệ Việt Nam. 

Ngày 28/3 hằng năm được chọn làm ngày truyền thống của Lực lượng Dân quân tự vệ với ý nghĩa tri ân và ca ngợi cống hiến to lớn cho đất nước của những con người thầm lặng.  

Xem thêm:
Tổng hợp các ngày lễ, sự kiện và lịch nghỉ lễ, Tết năm 2024
Tháng 11 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện đặc biệt trong tháng 11
Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12

Những ngày lễ, sự kiện quốc tế nổi bật trong tháng 3

Ngày Quốc tế không phân biệt đối xử (1/3)

Ngày Quốc tế không phân biệt đối xử (Zero Discrimination Day) được Liên Hợp Quốc khởi xướng. Vào ngày 1/3 hằng năm sẽ chọn làm ngày kỷ niệm nhằm nâng cao nhận thức về những bất bình đẳng trên thế giới. Đồng thời, yêu cầu chính phủ các nước phải thực hiện cam kết, nghĩa vụ chấm dứt hình thức phân biệt đối xử.

Bên cạnh đó, ngày 1/3 là ngày tôn vinh quyền được sống, quyền bình đẳng của con người. Từ đó, dễ dàng kết nối với toàn cầu, loại bỏ tình trạng phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo, giới tính,... ra khỏi xã hội. 

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 4
Ảnh: Canva

Ngày Thế giới bảo vệ động, thực vật hoang dã (3/3)

Ngày 20/12/2013, Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 3/3 - ngày ký Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) năm 1973 - là Ngày Quốc tế động, vật thực vật hoang dã (World Wildlife Day). 

Ngày 3/3 là dịp truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vấn đề bảo vệ nền tảng đa dạng sinh học của sự sống.

Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3)

Ngày Quốc tế Phụ nữ (International Women's Day) được tổ chức vào ngày 8/3 hằng năm. Đến năm 1977, Liên Hợp Quốc đã chính thức hợp thức hóa ngày lễ này.

Vào ngày 8/3 có rất nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh vẻ đẹp cũng như sự hy sinh thầm lặng, những đóng góp to lớn của phái yếu cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt, tại Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng - hai vị nữ anh hùng đầu tiên chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 5
Ảnh: Canva

Ngày Valentine trắng (14/3)

Valentine trắng (White Valentine, White Day) là ngày lễ kỷ niệm đặc biệt dành riêng cho các cặp đôi. Ngày 14/3 bắt nguồn từ câu chuyện tình đáng yêu của một chàng trai tại xứ sở hoa anh đào - Nhật Bản.

Anh chàng bán kẹo dẻo làm hộp kẹo màu trắng để gửi đến cô gái đã tỏ tình mình vào Valentine đỏ (14/2). Valentine trắng đã ra đời kể từ đó và trở nên phổ biến trên thế giới. 

Về sau, giới trẻ chọn ngày 14/3 là dịp để đáp lại người thương bằng những món quà như bánh quy, kẹo, socola trắng,...

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3)

Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc chính thức tuyên bố ngày 20/3 hằng năm làm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness). Ngày đặc biệt này được lấy ý tưởng từ một trong những đất nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới - Vương quốc Bhutan.

Hiện nay, có 193 quốc gia thành viên (trong đó có Việt Nam) cam kết ủng hộ và nỗ lực hành động tích cực xây dựng một xã hội công bằng, phát triển để đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 6
Ảnh: Canva

Ngày Thơ Thế giới (21/3)

Ngày 15/11/1999, UNESCO đã quyết định chọn ngày 21/3 là Ngày Thơ Thế giới (World Poetry Day) nhằm nâng cao vai trò của thơ ca trong xã hội. Từ đó, khuyến khích con người, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm về cội nguồn. 

Tại Việt Nam, ngày Thơ Việt Nam thường được tổ chức vào Rằm tháng Giêng Âm lịch hằng năm. Năm 2003, sự kiện này diễn ra lần đầu tiên tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Ngày Quốc tế Rừng (21/3)

Ngày Quốc tế Rừng (International Day of Forests) là ngày hành động quốc tế được Liên Hợp Quốc thông qua ngày 28/11/2012. Sự kiện này tổ chức lần đầu tiên vào ngày 21/3/2013 với nhiều hoạt động thú vị nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về vai trò của rừng đối với đời sống con người.

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 7
Ảnh: Canva

Ngày Hội chứng Down thế giới (21/3)

Năm 2012, Liên Hợp Quốc công nhận ngày 21/3 là Ngày Hội chứng Down thế giới (World Down Syndrome Day) với mục đích nâng cao nhận thức của công chúng về căn bệnh này.

Lý do chọn ngày này vì ngày 21 tháng 3 viết tắt theo tiếng Anh là 3.21st, ngụ ý chỉ 3 nhiễm sắc thể thứ 21 - nguyên nhân chính gây ra hội chứng Down.

Xem thêm:
Ngày 16/11 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày Quốc tế Khoan dung
20/12 là ngày gì? Ngày 20/12 có những sự kiện nổi bật nào?
27/12 là ngày gì? Những sự kiện nổi bật trong ngày 27/12

Ngày Nước Thế giới (22/3)

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã lấy ngày 22/3 hằng năm là Ngày Nước Thế giới (World Water Day) để phản ánh những khía cạnh khác nhau của nước. Đồng thời, khuyến khích nhân loại thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ và quản lý nguồn nước hợp lý.

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 8
Ảnh: Canva

Ngày Thế giới Phòng chống lao (24/3)

Theo đề xuất của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), Liên Hợp Quốc quyết định công nhận ngày 24/3 làm Ngày Thế giới Phòng chống lao (World Tuberculosis Day). Ngày đặc biệt này chính là lời nhắc nhở với cộng đồng về mối nguy hại của bệnh lao cũng như nâng cao nhận thức bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Giờ Trái Đất 

Giờ Trái Đất (Earth Hour) là sự kiện quốc tế thường niên do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund) tổ chức, kêu gọi mọi người tắt đèn điện và các thiết bị điện không cần thiết. Thời gian sẽ diễn ra hoạt động vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3, kéo dài trong vòng 60 phút (20h30 - 21h30) theo giờ địa phương.

Mục đích chính của sự kiện này là khơi dậy sự quan tâm của con người về vấn đề bảo vệ môi trường, thúc đẩy tiết kiệm năng lượng để giảm thiểu phát thải khí CO2.

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 9
Ảnh: Canva

Các ngày lễ trong tháng 3 theo lịch Âm

Ngoài các sự kiện lớn đã nêu trên, tháng 3 Âm lịch cũng có một số ngày lễ đặc biệt quan trọng với người Việt như Tết Hàn thực, giỗ tổ Hùng Vương. 

Tết Hàn thực (3/3)

Tết Hàn thực là dịp để mọi người tưởng nhớ công ơn dưỡng dục của những người đã khuất, hướng về cội nguồn. Thông thường, vào ngày 3/3 Âm lịch, các gia đình sẽ chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay cúng tổ tiên. 

Năm nay, Tết Hàn thực sẽ rơi Thứ Tư ngày 11/3/2024 Dương lịch. 

Tháng 3 có ngày lễ gì? Top sự kiện nổi bật không nên bỏ qua 10
Ảnh: The Ann Hanoi, AN 

Giỗ tổ Hùng Vương (10/3)

Giỗ tổ Hùng Vương là Quốc lễ quan trọng trong văn hóa của dân tộc ta. Đây là ngày truyền thống để nhân dân cả nước tưởng nhớ đến công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng. 

Cứ đến ngày 10/3 Âm lịch, mọi người sẽ tham gia lễ rước kiệu và dâng hương tại đền thượng tại khu di tích lịch sử Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ để bày tỏ lòng thành kính.

Hy vọng với những chia sẻ thú vị xoay quanh tháng 3 có ngày lễ gì sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc chuẩn bị, lên kế hoạch tham gia các hoạt động ý nghĩa kể trên.

Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.