Chờ...

Đậu nành giúp ngủ ngon vào ban đêm

VOH - Nên làm gì nếu ngủ không ngon vào ban đêm? Mất ngủ có cần uống thuốc ngủ không? Các bác sĩ chia sẻ những loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả.

Mất ngủ, khó ngủ có cần uống thuốc ngủ không?

Trên thực tế, bệnh tật, lối sống không lành mạnh, thói quen ăn uống, căng thẳng tinh thần và sử dụng chất kích thích đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ có yếu tố tâm lý, sinh lý và việc mất ngủ không nhất thiết phải dùng thuốc ngủ.

Tuy nhiên, nhiều người bị căng thẳng tinh thần có thể đạt được hiệu quả hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn bằng cách sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu, thuốc an thần và thuốc giãn cơ.

Ngoài ra, nguyên nhân mất ngủ ở nhiều người cao tuổi là do chức năng sinh lý bị suy giảm, bổ sung phức hợp melatonin và vitamin B mới có thể giúp họ ngủ ngon.

Đậu nành giúp ngủ ngon vào ban đêm
Các loại thực phẩm tự nhiên như đậu nành, hạt mè, yến mạch và phô mai… tất cả chúng đều giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ - Ảnh: TVBS

Ngủ không ngon nên ăn gì?

Trịnh Ngữ Hạo, bác sĩ y học gia đình giàu kinh nghiệm người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, nhịp sống của con người hiện đại ngày càng tăng tốc nhanh hơn, khiến nhiều người thường xuyên tỉnh giấc đột ngột khi đang ngủ hoặc mộng mị suốt đêm hoặc bị khó ngủ, không thể nghỉ ngơi hoàn toàn và ngày nào cũng cảm thấy rất mệt mỏi.

Trên thực tế, thói quen ăn uống đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến giấc ngủ, các loại thực phẩm tự nhiên như hạt mè, yến mạch, đậu nành, phô mai… Tất cả chúng đều giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bác sĩ Trịnh Ngữ Hạo giải thích rằng hạt mè, yến mạch, đậu nành và phô mai đều là những thực phẩm giàu tryptophan. Như mọi người biết tryptophan đóng vai trò quan trọng trong cơ chế sinh lý.

Tryptophan là tiền chất của serotonin và melatonin, hai loại hormone này rất quan trọng trong việc điều chỉnh đồng hồ sinh học và tâm trạng, giúp điều hòa giấc ngủ và giúp ngủ sâu giấc.

Muốn điều hòa giấc ngủ và ổn định tâm trạng thì tryptophan phải phát huy được vai trò của nó. Việc bổ sung tryptophan vào cơ thể có thể giúp tổng hợp melatonin, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Vào buổi sáng, tryptophan tổng hợp serotonin khiến tâm trạng vui vẻ. Đến buổi tối, tryptophan có thể chuyển hóa thành melatonin, có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả, giúp dễ ngủ và ngủ ngon.

Các sản phẩm chứa nhiều tryptophan nhất gồm có: gạo lứt, hạt mè, yến mạch, trứng gà, cá, động vật thân mềm và động vật giáp xác, thịt trắng như thịt gà và nội tạng, các loại đậu, socola đen, các sản phẩm từ sữa như sữa như pho mát, sữa chua, trái cây như chuối…..

Bác sĩ Trịnh Ngữ Hạo giải thích thêm rằng serotonin, còn được gọi là hormone hạnh phúc, là chất dẫn truyền thần kinh trong não có thể khiến con người cảm thấy hài long, vui vẻ, hạnh phúc và thậm chí là tình yêu.

Còn melatonin là hormone chính điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể và giúp thúc đẩy giấc ngủ, thông qua việc lựa chọn đúng thực phẩm, nó giúp tổng hợp hormone serotonin và melatonin trong cơ thể, từ đó cải thiện các vấn đề về giấc ngủ.