Ứng dụng AI 'Rapid' giúp thời gian vàng trong điều trị đột quỵ được mở rộng

(VOH) - Chiều 21/6, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 là 2 bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam chính thức ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng - Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 - Chủ tịch Hội đột quỵ Thành phố -  mỗi năm Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận và điều trị cho khoảng 12.000 lượt bệnh nhân đột quỵ. Tuy nhiên, đa số chỉ khoảng 20% bệnh nhân đến bệnh viện trong “thời gian vàng”, tức khoảng từ 4-6 giờ sau khi khởi phát các triệu chứng đột quỵ.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng phân tích những ưu việt từ phần mềm tại buổi lễ ra mắt phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid

Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng phân tích những ưu việt từ phần mềm tại buổi lễ ra mắt phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid

Với phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid, “thời gian vàng” của bệnh lý đột quỵ được mở rộng đến 24 giờ sau khi khởi phát bệnh. Đây là điều vô cùng quan trọng giúp các bác sỹ có quyết định sử dụng kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông, hồi phục tổn thương, hạn chế di chứng yếu liệt cho bệnh nhân.

Phần mềm Rapid được phát triển bởi Đại học Sanfort – Hoa Kỳ và đã được ứng dụng tại 1.200 bệnh viện của 40 quốc gia trên thế giới. Theo số liệu công bố tại nhiều nước trên thế giới, trong 100 ca áp dụng phần mềm Rapid có thể điều trị thành công 49 ca, nhưng nếu không có phần mềm này thì chỉ có 19 ca điều trị thành công.

Phần mềm RAPID có thể cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ. 

Phần mềm RAPID có thể cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ. 

Bác sĩ Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, dù chi phí mua bản quyền phần mềm Rapid khá đắt đỏ nhưng khi ứng dụng tại Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 chi phí điều trị của bệnh nhân đột quỵ sẽ không tăng lên đáng kể.

Ngoài Thái Lan, Indonesia thì Việt Nam là quốc gia thứ 3 tại Đông Nam Á sở hữu bản quyền phần mềm trí tuệ nhân tạo này. 

Lợi ích tuyệt vời khi bà bầu uống nước dừa và lưu ý cần nhớ – Nước dừa là thức uống vừa mát vừa giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, bên cạnh những công dụng tuyệt vời thì bà bầu uống nước không đúng cách sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
Suy giảm miễn dịch là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách tăng cường miễn dịch - Suy giảm miễn dịch phá vỡ khả năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nó có thể khiến bạn mắc phải rất nhiều bệnh tàn phá sức khỏe.