Uống vitamin D có giảm tình trạng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh?

(VOH) – Loãng xương là một vấn đề thường gặp trong giai đoạn mãn kinh. Nhiều người cho rằng uống vitamin D có thể giúp giảm tình trạng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh – liệu điều này có đúng?

Câu hỏi thính giả

Tôi hiện 52 tuổi và đã mãn kinh hơn 1 năm. Thời gian gần đây tôi cảm thấy các cơ quanh xương khớp hình như đau nhức nhiều hơn trước. Tôi nghe nói giai đoạn mãn kinh nguy cơ loãng xương sẽ cao hơn nhưng nếu sử dụng vitamin D thì sẽ giúp tình trạng loãng xương chậm hơn và cũng giảm được nguy cơ gãy xương do loãng xương. Do đó, tôi muốn hỏi nếu sử dụng vitamin D thì sử dụng như thế nào, nên sử dụng sản phẩm cung cấp vitamin D hay phơi nắng hay phải sử dụng thuốc vitamin D ạ?

Uống vitamin D có giảm tình trạng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh? 1

Loãng xương là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM) tư vấn

Phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh sẽ không còn sản xuất các loại nội tiết và khi nồng độ nội tiết tố giảm sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương. Nguyên nhân là do các hoạt động nội tiết tố cũng góp phần vào vấn đề vận chuyển canxi vào xương. Khi mãn kinh xuất hiện, vấn đề vận chuyển canxi sẽ giảm  từ đó dẫn đến khả năng loãng xương sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, tình trạng loãng xương tăng cao ở phụ nữ tuổi mãn kinh còn xuất phát từ vấn đề sinh nở nhiều lần. Phụ nữ sinh càng nhiều lần thì lượng canxi của người mẹ “chia sẻ” cho các con sẽ càng nhiều, dẫn đến khả năng loãng xương khi về già sẽ càng tăng.

Hiện nay, việc điều trị và phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ tuổi mãn kinh có nhiều cách, một trong số đó là sử dụng thuốc dự phòng. Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại thuốc dự phòng hoặc hạn chế vấn đề loãng xương nên có chứa cả thành phần canxi và vitamin D, nếu chỉ sử dụng vitamin D để phòng ngừa loãng xương sẽ không có tác dụng.

Như vậy, để phòng ngừa loãng xương trong thời kỳ mãn kinh, chị em nên dùng những sản phẩm (hoặc thuốc) có canxi phối hợp thêm hàm lượng vitamin D tương ứng để giúp hỗ trợ vận chuyển canxi vào xương hiệu quả hơn. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới: