Cách giảm nhức mắt ngay tại nhà

(VOH) - Nhức mắt là những dấu hiệu cho thấy mắt bạn đang làm việc quá tải hoặc đang gặp vấn đề gì đó. Vì vậy, hãy tìm ra nguyên nhân để khắc phục càng sớm càng tốt.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi thường xuyên bị nhức mắt, thỉnh thoảng có chảy nước mắt. Tôi có đi khám và bác sĩ nói mắt tôi không bị gì hết và cũng không cho thuốc uống hay thuốc nhỏ. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng nhức mắt của tôi vẫn không hết. Vậy xin hỏi bác sĩ trường hợp của tôi là bị gì? Hiện tại, mẹ tôi bị mù 2 mắt do bị cườm glocom, nên tôi lo lắng vì sợ sẽ bị giống mẹ.

Nhức mắt, chảy nước mắt là bị gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, nhức mắt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như bị khô mắt, chế độ ăn uống bị thiếu chất, làm việc nhiều và đọc sách lâu,… Hay thậm chí, những chị em phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh cũng có thể gặp tình trạng này do rối loạn nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến mọi cơ quan trên cơ thể. 

cach-giam-nhuc-mat-ngay-tai-nha-voh

Nhức mắt thường xuyên phải làm sao? (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, để khắc phục chứng nhức mỏi mắt, bạn cần phải xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục. Bên cạnh đó, bạn hãy thực hiện một số điều sau đây:

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn uống đủ chất.
  • Sử dụng omega-3 để góp phần giảm khô mắt.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để nhỏ mắt hàng ngày. Mỗi ngày, sau khi đi ngoài đường về, bạn vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý, sau đó nhỏ nước mắt nhân tạo để giảm triệu chứng nhức mắt và chảy nước mắt.
  • Khi nhìn màn hình máy tính, điện thoại hoặc đọc sách trong thời gian dài thì bạn nên đeo kính (loại kính phù hợp với tình trạng mắt của mình) để hạn chế mắt điều tiết quá nhiều.

Nếu tình trạng nhức mắt, mỏi mắt hay chảy nước mắt,…kéo dài thì bạn nên đến bệnh viện mắt để thăm khám và kiểm tra. Các bác sĩ sẽ xem xét và hướng dẫn cách khắc phục phù hợp và hiệu quả hơn.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Khô mắt nên dùng thuốc gì hiệu quả?: Khô mắt là bệnh lý rất phổ biến, nếu không khắc phục kịp thời có thể ảnh hưởng đến thị lực.
Mẹo nhỏ dành cho người thường xuyên làm việc với máy tính: Để có thể vừa đạt được hiệu quả công việc, vừa bảo vệ được sức khỏe cho 'cửa sổ tâm hồn', cần đảm bảo các nguyên tắc sau, theo Prevention.