Vắc xin AstraZeneca mũi 3 giúp tăng đáng kể kháng thể chống lại biến thể Omicron

(VOH) - Vắc xin AstraZeneca sẽ giúp tăng đáng kể nồng độ kháng thể chống lại biến thể SARS-CoV-2 Omicron sau khi tiêm mũi thứ ba.

Chiều 23/12, AstraZeneca Việt Nam thông báo, theo dữ liệu từ một nghiên cứu tiền lâm sàng mới đây, vắc xin Covid-19 của AstraZeneca (Vaxzevria), giúp tăng đáng kể nồng độ kháng thể chống lại biến thể Omicron sau khi tiêm mũi thứ ba.

Hiệu giá trung hòa biến thể Omicron sau khi tiêm mũi Vaxzevria thứ ba tăng lên so với sau mũi thứ hai. Nồng độ kháng thể sau khi tiêm mũi ba vắc xin này cao hơn so với ở những người từng khỏi bệnh Covid-19.

Huyết thanh của những người đã tiêm mũi ba sau một tháng cho thấy đã trung hòa được biến thể Omicron với mức độ tương tự như khả năng trung hòa biến thể Delta sau một tháng tiêm liều thứ hai. 

Xem thêm: TPHCM: Rút ngắn thời gian tiêm giữa 2 mũi đối với vắc xin AstraZeneca còn 6 tuần

Vắc xin AstraZeneca
Tăng đáng kể nồng độ kháng thể chống lại biến thể Omicron sau khi tiêm mũi thứ ba - vắc xin AstraZeneca (Nguồn: Bộ Y tế)

Nghiên cứu thực hiện phân tích mẫu huyết thanh từ những người đã nhiễm Covid-19; những người đã tiêm 2 mũi vắc xin theo liệu trình và tiêm mũi tăng cường thứ ba; những người đã từng nhiễm các biến thể đáng lo ngại khác của vi rút SARS-CoV-2 trước đây.

Nghiên cứu bao gồm mẫu huyết thanh của 41 người đã từng tiêm mũi thứ ba là Vaxzevria. Nghiên cứu được thực hiện độc lập bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford.

Giáo sư John Bell, Giáo sư Y khoa Regius, Đại học Oxford, Anh và là một nhà nghiên cứu cho biết: “Thật đáng khích lệ khi các loại vắc xin hiện có khả năng ngăn ngừa biến thể Omicron sau khi tiêm liều thứ ba. Những kết quả này ủng hộ việc sử dụng liều tăng cường thứ ba trong chiến lược tiêm chủng của các quốc gia, đặc biệt là để hạn chế sự lây lan của các biến thể đáng lo ngại, bao gồm biến thể Omicron”.

Ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch Điều hành, BioPharmaceuticals R&D, AstraZeneca cho biết: “Vaxzevria đóng vai trò quan trọng trong các chương trình tiêm chủng toàn cầu và các dữ liệu giúp chúng ta tự tin rằng vắc xin này nên được sử dụng làm mũi tiêm thứ ba tăng cường.

Điểm quan trọng là khi xem xét khả năng bảo vệ của các vắc xin trước biến thể Omicron, chúng ta không nên giới hạn ở việc đánh giá dựa trên kháng thể. Với hiểu biết ngày một rõ hơn về Omicron, chúng tôi tin rằng phản ứng tế bào T có thể mang lại khả năng bảo vệ lâu dài, phòng ngừa bệnh nặng và nhập viện”.

Các nghiên cứu khác cho thấy Vaxzevria có thể tạo ra nhiều phản ứng đa dạng và bền vững của tế bào T đối với nhiều biến thể, cung cấp phản ứng toàn diện hơn so với kháng thể đơn thuần, góp phần bảo vệ cơ thể chống lại Covid-19.

So với liệu trình tiêm 2 liều, mũi tiêm thứ ba sẽ tăng hoạt động trung hòa chống lại các biến thể Alpha, Beta và Delta. Trong thử nghiệm, liều Vaxzevria thứ ba ít gây ra phản ứng sau tiêm hơn so với liều đầu tiên.

Xem thêm: Vaccine COVID-19 của AstraZeneca chống được các biến thể Delta, Alpha, giảm 86% số ca nhập viện và không có trường hợp tử vong

Việc tiêm mũi thứ ba sử dụng vắc xin Vaxzevria, sau khi tiêm hai liều cơ bản là vắc xin Vaxzevria hoặc Pfizer BioNtech, giúp tăng đáng kể các phản ứng miễn dịch so với nhóm chứng để chống lại biến thể Delta và chủng gốc.

Tại Việt Nam, vắc xin của AstraZeneca là vắc xin Covid-19 đầu tiên được cấp phép và sử dụng trong chương trình tiêm chủng phòng Covid-19. Cơ chế COVAX cũng như viện trợ giữa các Chính phủ, hơn 50 triệu liều vắc xin của AstraZeneca đã được mang về Việt Nam để kịp thời hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch.

Vào tháng 11/2021, tại Vương quốc Anh, AstraZeneca và VNVC cũng đã ký kết hợp tác giai đoạn hai để cung ứng thêm 25 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.