AZD7442 của AstraZeneca duy trì khả năng trung hòa biến thể Omicron

(VOH) – Bằng cách kết hợp hai kháng thể có hiệu lực mạnh với hoạt động riêng biệt và bổ trợ nhau để chống lại vi rút, AZD7442 được thiết kế để tránh khả năng kháng thuốc của các biến thể SARS-CoV-2.

Chiều 17/12, AstraZeneca Việt Nam thông báo, liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài - AZD7442 của AstraZeneca (tixagevimab kết hợp cùng cilgavimab) nhằm phòng ngừa COVID-19 cho thấy khả năng duy trì hoạt động trung hòa đối với biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 theo dữ liệu tiền lâm sàng mới.

Mô phỏng cơ chế hoạt động của liệu pháp AZD7442. Nguồn: AstraZeneca Việt Nam
Mô phỏng cơ chế hoạt động của liệu pháp AZD7442. Nguồn: AstraZeneca Việt Nam

Nghiên cứu tiền lâm sàng này cho thấy, nồng độ ức chế tối thiểu 50% hoạt động virus của AZD7442 - thước đo hiệu lực trung hòa của một kháng thể, là 171 ng/ml và 277 ng/ml trong hai xét nghiệm đối chiếu, vẫn nằm trong phạm vi hiệu giá trung hòa đã được xác định ở người đã mắc COVID-19 trước đó. Nồng độ ức chế tối thiểu 50% hoạt động virus của AZD7442 đối với chủng SARS-CoV-2 gốc, trước đây còn gọi là chủng Vũ Hán, đã được xác định lần lượt khoảng 1.3 ng/ml và 1.5 ng/ml.

Ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch Điều hành BioPharmaceuticals R&D thuộc AstraZeneca, cho biết: “Nghiên cứu trên cho thấy AZD7442 duy trì khả năng trung hòa biến thể Omicron. Bằng cách kết hợp hai kháng thể có hiệu lực mạnh với hoạt động riêng biệt và bổ trợ nhau để chống lại vi rút, AZD7442 được thiết kế để tránh khả năng kháng thuốc của các biến thể SARS-CoV-2 mới”.

Khoảng 2% dân số toàn cầu được đánh giá là có tăng nguy cơ không đáp ứng đầy đủ với vắc xin phòng COVID-19. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương khỏi nhiễm bệnh COVID-19 sẽ giúp ngăn ngừa vi rút tiến hóa – một yếu tố quan trọng tác động đến sự xuất hiện của những biến thể mới.

Thử nghiệm điều trị ngoại trú TACKLE pha III của AZD7442 cho thấy liệu pháp này giúp giảm 50% nguy cơ phát triển từ bệnh COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình thành bệnh nặng hoặc tử vong (bất kể nguyên nhân nào) so với giả dược, ở những bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trong 7 ngày hoặc ít hơn.