Pfizer cho phép chuyển giao quyền sản xuất thuốc kháng virus SARS-CoV-2

(VOH) – Theo thỏa thuận, các công ty sản xuất thuốc gốc sẽ được phép sản xuất loại thuốc này để sử dụng tại 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, không bao gồm một số nước có khả năng sản xuất.

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer ngày 16/11 cho biết họ đã ký thỏa thuận cấp phép với Tổ chức Bằng sáng chế thuốc Medicines Patent Pool (MPP) do Liên Hợp Quốc bảo trợ, nhằm cho phép các công ty sản xuất thuốc gốc (generic) được sản xuất thuốc kháng virus SARS-CoV-2 đang được thử nghiệm của hãng này.

Pfizer cho phép chuyển giao quyền sản xuất thuốc kháng virus SARS-CoV-2 của hãng này 1
Ảnh minh họa. (nguồn Shutterstock)

Theo thỏa thuận, các công ty sản xuất thuốc gốc sẽ được phép sản xuất loại thuốc này để sử dụng tại 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Tuy nhiên, thỏa thuận chuyển giao quyền sản xuất thuốc kháng virus SARS-CoV-2 của Pfizer với MPP không bao gồm một số nước có khả năng sản xuất thuốc gốc như Argentina, Trung Quốc…

Pfizer sẽ bán loại thuốc này do mình sản xuất với tên thương hiệu là Paxlovid.

Hãng này cho biết, trong các thử nghiệm lâm sàng của mình, thuốc Paxlovid có thể giúp giảm 89% nguy cơ bệnh nhân trưởng thành phải nhập viện hoặc tử vong. Loại thuốc này sẽ được dùng chung với Ritonavir, một loại thuốc giúp kiểm soát việc lây nhiễm HIV.

Thỏa thuận cấp phép của Pfizer được ký kết sau khi đối thủ Merck & Co ký thỏa thuận tương tự với MPP để chuyển giao quyền sản xuất thuốc Molnupiravir của hãng trong điều trị bệnh Covid-19.

Thỏa thuận trên có thể đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của các nước về phương pháp điều trị hiệu quả bệnh Covid-19 trong bối cảnh xảy ra đại dịch, đồng thời cũng tính đến những áp lực mà các nhà sản xuất dược phẩm phải đối mặt để có được thuốc cứu mạng với chi phí cực thấp.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Charles Gore, Giám đốc điều hành MPP nói: "Chúng tôi rất vui mừng khi có thêm một loại ‘vũ khí’ trong kho vũ khí của mình để bảo vệ mọi người khỏi sự tàn phá của Covid-19".

Ông hy vọng loại thuốc gốc của Pfizer sẽ có mặt trên thị trường trong vòng vài tháng tới.

Được biết, 95 quốc gia trong thỏa thuận trên chiếm khoảng 53% dân số thế giới, bao gồm tất cả các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp cũng như một số nước có thu nhập trung bình cao ở châu Phi cận Sahara, kể cả các nước đã chuyển từ quốc gia có thu nhập trung bình thấp sang quốc gia có thu nhập trung bình cao trong 5 năm qua.

Albert Bourla, Giám đốc điều hành Pfizer, cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi phải nỗ lực để đảm bảo tất cả mọi người - dù họ sống ở đâu hoặc tình cảnh của họ thế nào - đều có thể tiếp cận với những tiến bộ mang tính đột phá này".