Vaccine Pfizer ngừa Covid-19 có hiệu quả trong bao lâu?

(VOH) - Hơn 95% những người đã tiêm vắc-xin có hiệu quả kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 rất cao trong khoảng 4 tháng sau khi tiêm.

'Hiệu quả của các loại vắc-xin trong bao lâu' đang là vấn đề được nhiều người trên toàn cầu quan tâm. Hiện nay, các chuyên gia vẫn tiến hành nhiều nghiên cứu để xem những người được tiêm vắc-xin (vaccine) chống đại dịch Covid-19 trong bao lâu sẽ mất khả năng bảo vệ con người.

Mới đây tờ China Greece Times tại Hy Lạp cho biết, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới nhất của Đại học Athens (Hy Lạp) cho thấy sau khi tiêm đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer, khả năng miễn dịch của con người đối với virus SARS-CoV-2 có thể được duy trì trong thời gian ít nhất 6 tháng.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí quốc tế nổi tiếng, và người đứng đầu cuộc nghiên cứu này là Hiệu trưởng trường Đại học Athens Thanos Dimopoulos.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Dimopoulos đã đề cập đến những thay đổi của kháng thể trong cơ thể con người vào thời điểm 3 và 6 tháng sau khi tiêm vắc-xin, cũng như tác dụng của kháng thể đối với những người ở các nhóm tuổi khác nhau.

Vắc-xin của Pfizer có hiệu quả trong bao lâu? 1
 

Ông Dimopoulos cho biết hơn 95% những người đã tiêm vắc-xin có hiệu quả kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 rất cao trong khoảng 4 tháng sau khi tiêm. Tỷ lệ bình quân của kháng thể trung hòa 6 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ là 81%.

Trong số những người tham gia thử nghiệm, không ai có tỷ lệ kháng thể trung hòa dưới ngưỡng dương tính 30% vào thời điểm 3 tháng sau khi tiêm, trong khi chỉ có 8 người có tỷ lệ kháng thể dưới mức 30%, và khoảng 12% có tỷ lệ kháng thể dưới mức 50% vào thời điểm 6 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Ông Dimopoulos cũng cho biết tác dụng của kháng thể trong việc chống lại virus SARS-CoV-2 ở những người từ 51-70 tuổi giảm mạnh hơn so với những người ở độ tuổi từ 20-50.

Ông nhấn mạnh rằng những người dưới 70 tuổi không cần tiến hành xét nghiệm kháng thể. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng khoảng 40% trong số các bệnh nhân có khối u ác tính về huyết học không sản sinh ra kháng thể trung hòa.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ liệu liều vắc-xin thứ 3 hoặc tiêm thêm một loại vắc-xin khác có giúp tăng cường kháng thể ở nhóm người này hay không.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUL) cho vaccine của Pfizer/BioNTech vào ngày 31/12/2020 dựa trên sự đánh giá kĩ lưỡng chất lượng, sự an toàn và hiệu lực của loại vaccine này. 

WHO khuyến cáo sử dụng cho người trên 16 tuổi. Vaccine này có hiệu lực 95% trong việc phòng nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng.

Theo hướng dẫn khuyến cáo tạm thời từ Nhóm Chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng (SAGE) của WHO trong bản cập nhật mới nhất cuối tháng 6/2021, thì vaccine COVID-19 mRNA của Pfizer/BioNTech được đánh giá là an toàn và hiệu quả.