Vi phẫu thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ giúp bệnh nhân đi lại dễ dàng

(VOH) - Ngày 28/5, khoa Ngoại - Bệnh viện Gia An 115 đã tiến hành vi phẫu thuật lấy nhân đệm C3-C4, giải ép tủy, đặt đĩa đệm nhân tạo chuyển động toàn phần.

Với sự hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật và máy C-Arm giúp định vị vùng mổ chính xác, cuộc phẫu thuật đã được tiến hành thuận lợi. Sau 2 ngày  phẫu thuật, bệnh nhân đã hết các triệu chứng đau và tê, đi lại dễ dàng, hồi phục hoàn toàn các cử động tinh vi của hai bàn tay và được xuất viện.

Người bệnh sinh năm 1954, ngụ tại huyện Chư Prông, Gia Lai đến khám với bệnh cảnh chèn ép tủy cổ như dáng đi cứng, khó khăn khi bước, dễ té, dần dần yếu hẳn 2 chân, không thể tự đi lại được, vụng về cử động bàn tay, không thể cầm đũa, cầm bàn chải đánh răng, khó mở và gài nút áo, dễ đánh rơi ly, chén… Bệnh nhân cho biết tình trạng đau vùng cổ kèm tê tay, lưng đã xuất hiện khoảng 3 tháng nay, tê ngày càng nhiều, lan xuống hai chân. Khi mới xuất hiện triệu chứng, bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại bệnh viện ở địa phương nhưng không giảm.

Vi phẫu, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bệnh nhân phục hồi sau vi phẫu thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ 

Bệnh lý đĩa đệm dẫn đến thoái vị đĩa đệm gây chèn ép rễ thần kinh, gây đau vai lan theo cánh tay kèm với tê, yếu, teo cơ ở tay đau tăng lúc ngửa cổ và nghiêng đầu sang một bên, đau giảm khi gác tay lên đỉnh đầu, liệt tứ chi với tốc độ cao gặp sự cố phải giảm hoặc tăng tốc đột ngột. Liệt cũng xảy ra khi bị té cằm hoặc trán đập xuống vật cứng làm cổ bật mạnh ra sau, hoặc té chúi đầu gây gập cổ. Chèn ép tủy cổ nặng có thể gây suy hô hấp gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Các bác sĩ nhấn mạnh, dù là nguyên nhân nào gây chèn ép tủy cổ, phẫu thuật giải ép tủy sớm sớm nhất có thể được sẽ giúp người bệnh hồi phục hoàn toàn không để lại di chứng.