Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vì sao càng bận rộn càng tăng cân?

(VOH) - Kỳ nghỉ Tết kéo dài nhiều ngày, nhiều người phải giải quyết cả núi công việc trước khi nghỉ Tết, do đó dù rất bận rộn mệt mỏi nhưng lại càng tăng cân.

Chuyên gia dinh dưỡng giải thích việc đối mặt với áp lực căng thẳng rất dễ dẫn đến tăng cân.

Tuy nhiên, thông qua chế độ ăn kiêng chống căng thẳng, bạn có thể thoát khỏi tăng cân mập lên và nhân tiện giảm hoặc loại bỏ căng thẳng.

Vì sao càng bận rộn càng tăng cân?
Có nhiều người thuộc tạng người càng bận rộn bao nhiêu thì càng tăng cân bấy nhiêu. Nguồn TVBS)

Căng thẳng thực sự làm tăng cân

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Cheng Hanyu chỉ ra 6 đặc điểm của tăng cân mập lên do áp lực căng thẳng:

  • Ăn ngon miệng hơn khi căng thẳng
  • Đặc biệt rất muốn ăn những thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường và nhiều calo để giúp giảm áp lực căng thẳng
  • Mỡ đặc biệt thích tích tụ ở vùng bụng và mông
  • Tâm trạng không tốt, chẳng hạn như khó chịu và dễ cáu gắt
  • Gần đây gặp nhiều áp lực căng thẳng và tăng cân nhanh chóng
  • Áp lực căng thẳng trong thời gian dài và lượng mỡ trong cơ thể vẫn ở mức cao

Tại sao áp lực căng thẳng làm cho chúng ta béo lên?

Chuyên gia Cheng Hanyu giải thích, áp lực căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến việc chúng ta tăng cân mập lên, chủ yếu có 4 nguyên nhân, một là ảnh hưởng đến thần kinh tự chủ khiến thần kinh giao cảm hưng phấn, thần kinh phó giao cảm bị ức chế dẫn đến nhu động đường tiêu hóa kém, tiêu hóa chậm, chuyển hóa và tích tụ mỡ chậm.

Thứ hai, áp lực căng thẳng ảnh hưởng đến nội tiết, tuyến thượng thận bài tiết cortisol kích thích thèm ăn, mỡ tích tụ ở vùng bụng và mông.

Thứ ba, là do lượng hormone neuropeptide Y gia tăng làm tăng cảm giác thèm ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường và thực phẩm giàu calo, tăng lượng thức ăn, tăng tốc độ tích tụ chất béo.

Cuối cùng, áp lực căng thẳng có thể dẫn đến tăng khả năng kháng leptin, từ đó làm tăng cảm giác thèm ăn tích tụ chất béo.

5 chất dinh dưỡng chống căng thẳng

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu cho biết, nếu phát hiện mình thuộc tạng người tăng cân mập lên do căng thẳng, chúng ta có thể lựa chọn bổ sung 5 loại thực phẩm gồm vitamin B tổng hợp, vitamin C, ngũ cốc có chỉ số GI thấp, canxi và magie được giải thích phân tích như sau để giảm căng thẳng, từ đó không bị tăng cân mập lên do áp lực căng thẳng gây ra.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B tìm thấy trong trứng, gạo lứt, đậu. Giúp tổng hợp serotonin và thúc đẩy quá trình tổng hợp hormone hạnh phúc.

Vitamin C

Vitamin C có nhiều trong kiwi, dâu tây, ổi, đu đủ. Vitamin C còn được gọi là vitamin chống căng thẳng. Khi căng thẳng cơ thể sẽ tiêu hao vitamin nhiều hơn, lúc này nhớ bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin.

Ngũ cốc có chỉ số GI thấp

Bột yến mạch, gạo lứt là những thực phẩm có chỉ số GI thấp. Carbohydrate giúp tryptophan đến não để giảm lo lắng và giảm căng thẳng.

Chỉ số GI thấp là những thực phẩm làm mức đường huyết tăng từ từ đều đặn và cũng giảm từ từ nhờ đó giữ được nguồn năng lượng ổn định, rất có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân đái tháo đường. Chỉ số GI trung bình thường từ 56-69.

Canxi

Sữa, mè đen giàu canxi. Tăng cường cảm ứng dẫn truyền của hệ thần kinh và ổn định thần kinh.

Magiê

Magiê có nhiều trong các loại hạt, chuối. Nó giúp điều hòa các tế bào thần kinh và sự co cơ, ổn định cảm xúc và loại bỏ mệt mỏi.