Viên nạp insulin dạng uống giúp bệnh nhân tiểu đường không cần tiêm qua da

(VOH) - Mới đây, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát minh viên nang nạp insulin dạng uống, dùng cho những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, có thể thay thế việc tiêm insulin qua da trong tương lai.

Viên nang này có kích thước bằng quả việt quất. Sau khi được nuốt vào dạ dày, viên nang sẽ tan ra làm bật lò xo có đầu kim cực nhỏ chứa insulin. Đầu kim này sẽ cắm vào thành dạ dày, nơi không có các thụ thể cảm nhận đau. Khoảng một tiếng sau, insulin sẽ được truyền vào máu. Sau đó lò xo và những phần khác của viên thuốc sẽ phân hủy hoàn toàn qua quá trình tiêu hóa.

Viên nạp insulin dạng uống giúp bệnh nhân tiểu đường không cần tiêm qua da. Hình minh họa: internet

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thành công viên nang này trên động vật với liều lượng 300 microgram insulin cho một lần uống. Sau đó liều lượng thử nghiệm được tăng lên đến 5 miligram, tương đương một lần nạp insulin của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Theo bác sĩ Giovanni Traverso, phó giáo sư thuộc Trường Y Harvard, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, trong tương lai, các bệnh nhân có thể có được cách dùng thuốc dễ dàng hơn, đặc biệt là các bệnh nhân phải tiêm thuốc, mà insulin chỉ là một ví dụ điển hình, nhiều loại thuốc khác cũng có thể thích hợp sử dụng theo cách này.