Việt Nam có tỷ lệ trẻ sơ sinh được bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời chỉ đạt 17%

(VOH) - Viện Nghiên Cứu Nestlé Thụy Sỹ vừa công bố nghiên cứu đột phá bổ sung HMO vào sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ đang tăng trưởng, giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ.

Theo các kết quả thống kê gần đây của Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Việt Nam có tỷ lệ trẻ sơ sinh được bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời rất thấp, chỉ đạt 17%. Tỷ lệ trẻ duy trì bú mẹ đến 2 tuổi cũng chỉ đạt 19,4%. Trong khi đó, tỷ lệ trẻ có sức đề kháng kém và mắc các bệnh nhiễm khuẩn lại khá cao. Ngoài ra, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ đang trở nên rất báo động.

Việt Nam có tỷ lệ trẻ sơ sinh được bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời chỉ đạt 17%

GS.TS Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam khẳng định nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất, đặc biệt là thành phần HMO tăng cường hệ miễn dịch.

HMO (Human Milk Oligosaccharides) là một thành phần đặc biệt, chỉ được tìm thấy trong sữa mẹ. Các nghiên cứu cho thấy HMO giúp thiết lập và phát triển hệ vi sinh đường ruột, ngăn chặn các tác nhân gây bệnh, tăng cường chức năng của hàng rào niêm mạc ruột, và huấn luyện hệ miễn dịch phát triển. Như vậy, HMO trong sữa mẹ là dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trong những năm đầu đời.

GS.TS Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi Khoa Việt Nam, chia sẻ: “Sữa mẹ là thức ăn rất quan trọng cho trẻ nhỏ, không chỉ cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất quan trọng, sữa mẹ còn thúc đẩy sự phát triển của hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch ở trẻ, hạn chế việc dùng thuốc cho trẻ. Trong 6 tháng đầu đời của trẻ, chúng tôi luôn khuyến khích các bà mẹ cố gắng nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ để tạo một nền tảng dinh dưỡng và miễn dịch tốt nhất cho trẻ”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, sau đó cho trẻ ăn thức ăn bổ sung có đầy đủ dinh dưỡng cùng với việc tiếp tục cho trẻ bú mẹ tới hai năm hoặc lâu hơn. Viện Nghiên cứu Nestlé Thuỵ Sỹ đã có bước phát minh tiên tiến tìm ra những HMO vượt trội nhất, giúp hình thành thành phần hệ vi sinh đường ruột khoẻ mạnh, giúp trẻ ít bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới hơn, do đó cũng ít nhu cầu dùng thuốc hơn.