Virus corona không lây truyền qua bụi khí!

(VOH) - Thông tin vừa được các nhà khoa học Thượng Hải đưa ra vào 8/2 là virus corona có thể lây truyền qua "Aerosol” tức “khí dung” một phương pháp xông dùng điều trị trong bệnh viện.

Từ "aerosol” có tài liệu dịch là “bụi khí" là không chính xác, bụi khí tức là các hạt khí lơ lửng trong không khí thông thường. Từ "Aerosol” ở đây phải hiểu là "khí dung", một phương pháp xông "khí dung" để điều trị trong bệnh viện.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, điều hành Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết "aerosol" là nguồn lây truyền mới mà các nhà khoa học Thượng Hải cảnh báo đặt trong bối cảnh này phải dịch là "khí dung", chứ "bụi khí" là không chính xác và không có chuyện virus corona bay trong không khí thông thường cùng với “bụi khí”, mà vi rút có thể lan truyền trong “khí dung” như các nhà khoa học Thượng Hải cảnh báo.

Trong các phương pháp điều trị bệnh về tai mũi họng có phương pháp xông “khí dung” vào mũi họng qua một mặt nạ... được chỉ định sử dụng trong các bệnh viện. Vì vậy, các bệnh viện và cơ sở y tế khi tiến hành xông khí dung để điều trị cho bệnh nhân cần cẩn trọng vì virus corona có thể lây qua đường này. Đây là con đường lây truyền virus corona mới theo các nhà khoa học ở Thượng Hải. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Các nhà khoa học giải thích rằng khi xông khí dung, người bệnh có thể hít phải các hạt hoặc giọt nhỏ mang virus trong luồng khí từ thiết bị. WHO nhận định rằng điều này cần được điều tra và phân tích nhiều hơn dựa vào dữ liệu dịch tễ học để hiểu được toàn bộ phạm vi truyền bệnh.

Đến nay vẫn nên chú ý đến 2 con đường lây nhiễm chính của nCoV là qua các giọt bắn từ đường hô hấp con người và bề mặt bị ô nhiễm. Đây là 2 đường lây nhiễm mà người ta có thể phòng bằng cách tránh nơi đông người, giữ môi trường thông thoáng và rửa tay thường xuyên.

Thái Lan: Quân nhân xả súng làm ít nhất 20 người chết - (VOH) - Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết 1 người đã chết và 2 người khác bị thương sau khi lực lượng an ninh tấn công nhằm truy lùng hung thủ, vào sớm ngày 9/2.