Vụ ngộ độc Botulinum: Còn 2 bệnh nhân trong tình trạng nặng

VOH - Liên quan đến các ca bệnh ngộ độc Botulinum sau khi ăn chả lụa kết quả các mẫu xét nghiệm từ thức ăn thừa của bệnh nhân và cơ sở sản xuất đều không phát hiện độc tố Botulinum.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, cho biết sau khi xảy ra các trường hợp được chẩn đoán ngộ độc Botulinum trên địa bàn, đơn vị đã tiến hành điều tra nguyên nhân.

Điểm chung của các nạn nhân ngộ độc là cùng ăn chả lụa của một người bán dạo. Các đơn vị đã xác minh được cơ sở sản xuất bánh mì, chả lụa nạn nhân ăn và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm đều không phát hiện vi khuẩn C. Botulinum. Như vậy, hiện vẫn chưa thể xác nhận nguồn gây ngộ độc Botulinum cho các trường hợp này là từ đâu.

Về tình hình sức khỏe của các trường hợp chẩn đoán ngộ độc Botulinum, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện mới chỉ một trường hợp có cải thiện tốt.

Vụ ngộ độc Botulinum: Còn 2 bệnh nhân trong tình trạng nặng 1
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum - Ảnh: TTXVN 

Hiện em N.V.H (SN 2009), nhập viện ngày 15/5, chẩn đoán ngộ độc Botilinum toxin từ thức ăn. Hiện tại, sức cơ của em đạt 5/5, đi đứng bình thường, ăn uống được, tiêu tiểu bình thường, sẽ được xuất viện trong ngày (26/5.

Hai trường hợp khác là N.V.Đ (SN 2010) và N.T.X (SN 2013) vẫn đang trong tình trạng nặng, phải thở máy, sức cơ chưa cải thiện.

Cả hai tiếp tục được điều trị nâng đỡ (thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu) và không có chỉ định dùng BAT. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng của hai bệnh nhân vẫn đang tiến triển nặng, liệt hoàn toàn và phải thở máy.

6 lọ thuốc giải độc BAT đã được chuyển đến TPHCM trong tối 24/5. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, các trường hợp này không có chỉ định sử dụng thuốc giải.

Hai trường hợp (26 tuổi và 18 tuổi, là anh em ruột) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng không được chỉ định sử dụng BAT do đã quá “thời gian vàng”.